สภาวิศวกร

Council of engineers

การรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาฯ (TABEE)

TABEE: FAQs

1.Q: ระบบรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ตามเกณฑ์ผลลัพธ์ (outcome based) คืออะไร?

A: a) เป็นกระบวนการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ว่าระบบการศึกษาที่เปิดสอนในหลักสูตรที่มีวัตถุประสงค์ในการผลิตบัณฑิตทางวิศวกรรมศาสตร์ของสถานศึกษานั้น ๆ ว่ามีผลลัพธ์ของการศึกษาที่มีคุณภาพสอดคล้องกับมาตรฐานคุณภาพที่ได้ตั้งเกณฑ์ไว้หรือไม่

b) การรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษา (accreditation) เป็นการประกันคุณภาพการศึกษา (educational quality assurance) อย่างหนึ่งที่ยกระดับมาตรฐานคุณภาพการศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ให้เป็นสากล

c) เป็นการรับรองว่าสถาบันการศึกษามีการผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะพื้นฐานความรู้และความสามารถที่เพียงพอต่อการประกอบวิชาชีพ (engineering graduate attributes) ในสังคมที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกิดขึ้นตลอดเวลา และตอบสนองต่อความต้องการของสังคมในด้าน ความรู้ความสามารถของวิศวกร และมาตรฐานงานด้านความปลอดภัยต่อสังคม สภาพแวดล้อมโดยรวม

2. Q: หน่วยงาน TABEE คืออะไร?

A: TABEE ย่อมาจากคำว่า Thailand Accreditation Board of Engineering Education มีสถานะเป็นอนุกรรมการในสภาวิศวกร ใช้ชื่อว่า คณะอนุกรรมการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ (TABEE) โดยได้รับการสนับสนุนงานเลขานุการจากฝ่ายต่างประเทศ สำนักงานสภาวิศวกร

3. Q: ข้อตกลง Washington Accord คืออะไร?

A: เป็นข้อตกลงร่วมกันระดับสากล ระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์ ที่ให้เป็นกรอบคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์สำหรับการเคลื่อนย้ายวิศวกรในระดับนานาชาติ ทั้งนี้ หากหน่วยงาน TABEE ได้รับการตอบรับในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในข้อตกลง Washington Accord แล้ว จะทำให้หลักสูตรที่ได้รับการรับรองจาก TABEE เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าหลักสูตรนั้นมีคุณภาพตามข้อกำหนดการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ และได้รับการยอมรับด้านคุณภาพการศึกษาจากประเทศสมาชิกกลุ่ม Washington Accord และเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศว่าผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้ความสามารถทางวิศวกรรมที่สอดคล้องกับข้อกำหนดของการประกอบวิชาชีพวิศวกรรมข้ามชาติ

4. Q: โครงการนำร่อง (pilot project) ของหน่วยงาน TABEE คืออะไร?

A: โครงการนำร่องของ TABEE เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้หลักสูตรการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ที่เข้าร่วมโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การฝึกอบรม, การรับคำแนะนำ, การรายงานและติดตามผล และอื่น ๆ เป็นต้น เพื่อให้หลักสูตรที่เข้าร่วมโครงการนำร่อง สามารถบริหารจัดการภายในหลักสูตรตนให้เป็นไปในทิศทางที่กำหนดอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับเกณฑ์การตรวจประเมินมาตรฐานคุณภาพการศึกษาได้เมื่อมีความพร้อมในการขอรับการตรวจประเมินฯ

5. Q: การรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์กับหน่วยงาน TABEE จะมีการกำหนด รายวิชาตามข้อกำหนดเดิมของการรับรองปริญญาของสภาวิศวกรหรือไม่?

A: การรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาฯ โดยหน่วยงาน TABEE ไม่มีข้อกำหนดเรื่องของรายวิชาเป็นสำคัญแต่จะพิจารณาจากเกณฑ์ และ กรอบลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ (engineering graduate attributes) และองค์ประกอบความรู้ด้านวิชาชีพแต่ละสาขาเป็นหลักว่าสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรนั้น ๆ หรือไม่ ซึ่งแม้ว่าชื่อรายวิชาจะแตกต่างกันเล็กน้อยก็ไม่เป็นประเด็นปัญหา หากผลลัพธ์ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้และเป็นที่ยอมรับได้ โดยพิจารณาจากคุณภาพการศึกษาของหลักสูตรและผลลัพธ์ของการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ

6. Q: หลักสูตรที่ขอรับการตรวจประเมินจากหน่วยงาน TABEE จะได้รับการรับรองปริญญาตามข้อบังคับสภาวิศวกรหรือไม่?

A: คณะกรรมการสภาวิศวกร สมัยที่ 6 ได้ให้ความเห็นชอบในหลักการเบื้องต้นของการรับรองปริญญา โดยการยอมรับความเท่าเทียมของการรับรองปริญญาของหลักสูตรวิศวกรรมาสตร์สาขาวิศวกรรมควบคุมตามเกณฑ์ผลลัพธ์ที่ผ่านการตรวจประเมินโดยหน่วยงาน TABEE และการรับรองปริญญาของสภาวิศวกรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เพื่อการขอสมัครเป็นสมาชิกสภาวิศวกรและการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม อย่างไรก็ตาม สภาวิศวกรอยู่ในระหว่างการออกข้อบังคับสภาวิศวกร ว่าด้วยการรับรองปริญญาฯ ของหลักสูตรที่เน้นผลลัพธ์การศึกษาตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์

7. Q: ทำไมหน่วยงาน TABEE จึงกำหนดวงรอบการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ไว้ 6 ปี?

A: เนื่องจากเป็นการติดตามความก้าวหน้าของบัณฑิตหลังสำเร็จการศึกษาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และเป็นมาตรฐานปฏิบัติของสากล อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาการปรับปรุงหลักสูตรของหน่วยงาน TABEE ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะสถาบันการศึกษาสามารถใช้ประโยชน์ได้จากการขอรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาฯ ได้ในทุก ๆ ปีการศึกษา โดยไม่ต้องสัมพันธ์กับการขออนุมัติเปิดและปรับปรุงหลักสูตรตามข้อกำหนดของ สกอ. เนื่องจากการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาฯ เป็นเรื่องของการประกันคุณภาพการศึกษาให้แก่หลักสูตรในสถาบันการศึกษา ซึ่งการรับรองมาตรฐานคุณภาพการศึกษาฯ มีลักษณะของหลักสูตรที่มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากหลักสูตรนั้น ๆ ไม่มีการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องก็อาจจะไม่ได้รับการพิจารณารับรองคุณภาพการศึกษาฯ กับหน่วยงาน TABEE ในวงรอบการศึกษาต่อไปได้

8. Q: หลักสูตรการเรียนการสอนที่เป็นภาษาไทย จำเป็นต้องแปลเอกสารกระบวนงานทั้งหมดเป็น ภาษาอังกฤษ เพื่อเตรียมการในกรณีที่มีผู้ตรวจประเมินหรือผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศหรือไม่?

A: สถาบันการศึกษาไม่จำเป็นต้องแปลหลักสูตรเป็นเอกสารภาษาอังกฤษทั้งหมด ทางหลักสูตรใช้เอกสารการเรียนการสอนอย่างไรก็นำเสนอให้แก่ผู้ตรวจประเมินเช่นนั้น (TABEE จะมีการจัดล่าม/ผู้ประสานงานเป็นกาลเฉพาะ) แต่เนื่องจากมีข้อมูลและเอกสารจำนวนมากที่ต้องนำเสนอ สถาบันการศึกษาจึงควรใช้ตาราง กราฟ แผนภูมิ ช่วยการนำเสนอเพื่อให้ผู้ตรวจประเมินสามารถเข้าใจสถานะของการจัดการคุณภาพการศึกษาของหลักสูตรได้อย่างถูกต้องกับสภาพข้อเท็จจริง

สภาวิศวกร 487/1 ซอย รามคำแหง 39 (เทพลีลา 1) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ 1303 โทรสาร 02-935-6695