COE

สภาวิศวกร | Council of Engineers Thailand

สภาวิศวกร หน้าหลัก >> กระดานข่าว > แสดงความคิดเห็น
สภาวิศวกร

ห้องรวมกระทู้หลัก

การแสดงความคิดเห็นกระทู้ หรือการตั้งกระทู้ใหม่ สภาวิศวกรขอสงวนสิทธิ์ในการแสดง กรณียังไม่ Login เข้าระบบ Login

กระทู้ที่ : 60332
แก้ไขดัดแปลงระบบช่วงล่าง ทั้งระบบรองรับน้ำหนัก ระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยว หรือระบบขับเคลื่อน ระดับภาคีเครื่องกล สามารถเซ็นต์ได้หรือไม่
การแก้ไขดัดแปลงระบบช่วงล่าง ทั้งระบบรองรับน้ำหนัก ระบบกันสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยว หรือระบบขับเคลื่อน โช็ค เพลาลอย ของรถ

วิศวกร ระดับ ภาคีเครื่องกล สามารถเซ็นต์ได้หรือไม่ครับ หรือแค่ดูขนาดไม่เกินก็ได้แล้วครับ
http://www.coe.or.th/coe-2/CoeLaw/TableMec.pdf

ขอบคุณครับ
โดย : ปราการ จรูญสอน 22 ส.ค. 2019
ความเห็น : 8 อินทะเนียร์น้อย [20 ก.ย. 2019]
...เพิ่งไปค้นพบ เลยนำมา เเบ่งปัน เหล่า วิศวกรที่ท่านต้อง ไป รับรองการเปลี่ยนแปลง รถนะครับ ทางกรมฯก็คงจะต้องให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในด้านที่รถผลิตขึ้นมา รับรองละครับ ตามข้างล่างนี้นะครับ ท่าน จบข่าว


กฎหมายเกี่ยวกับการดัดแปลงรถยนต์


ป้ายทะเบียนยาวป้ายปลอมผิดแค่ไหน
ป้ายทะเบียนที่นำมาตัดต่ออัดกรอบใหม่เป็นป้ายยาว ผิดข้อหาดัดแปลง เปลี่ยนแปลงเอกสารของทางราชการเจ้าหน้าที่มีสิทธิเรียกปรับ ระบุโทษไม่เกิน 2,000 บาท รวมถึงการติดป้ายเอียง แบบแหงนขึ้น – แหงนลง มีวัสดุมาปิดทับ เจ้าหน้าที่อาจฟันธงว่า มองเห็นไม่ชัดเจนก็มีโทษปรับเช่นเดียวกัน
การไม่ติดป้าย หรือวางไว้ที่กระจกหน้ารถ ผิดเช่นกันต้องโทษปรับ 500 บาท
ส่วนการติดป้าย ที่ทำขึ้นเอง เช่นทำด้วยกระดาษ หรือใช้การเขียน แต่หมายเลขตรงกับทะเบียนรถ ผิดข้อหา ไม่ใช้เอกสารที่ทางราชการกำหนด แต่ถ้าเป็นป้ายปลอม (ไม่มี ข.ส. ) ขอดูสำเนาแล้วไม่ตรงกับป้าย ผิดต้องคดีข้อหาปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ เจ้าหน้าที่อาจจะเรียกปรับ หรือส่งฟ้องเพื่อทำการเรียกปรับที่ชั้นศาล โดยระบุโทษไว้ที่100,000 บาท (อ่านไม่ผิดหรอกครับ 1แสนบาท) และถ้าหมายเลขป้ายไม่ตรงกับ ป้ายวงกลม ไม่ตรงกับสำเนารถเจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิยึดรถ เพื่อส่งเข้ากองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาที่มาของตัวรถและผู้ขับขี่ต้องไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจ รวบรวมสำนวน ส่งให้ศาลตัดสินค่าปรับก็มีตั่งแต่หลักแสน จนถึงหลักล้านก็เคยมีมาแล้วครับ



โหลดเตี้ยๆหรือสุดๆ แบบ lowRider เตี้ยแค่ไหนถึงจะเรียกว่า ผิด

>>>>>>>>ต่อที่ เวปที่แนบมานะครับ ..มันยาวเลยนำเรื่องแค่นี้ ครับ

ที่มา กรมขนส่งทางบก

http://www.vgroupcars.co.th/detail.php?WP=qmEZAJ1CM5O0hJatrTDo7o3Q
ความเห็น : 7 อินทะเนียร์น้อย [15 ก.ย. 2019]
ก่อนอื่นต้องขอชม ท่าน สมช ที่คงจะเป็นผู้มี ใบ กว เท่านั้น คือ เป็น วิศวกร ใน แต่ละระดับ ภาคี สามัญ วุฒิ ถึงจะเข้ามาเเสดงความคิดเห็นได้.ในกระดานนี้..เพราะมี รหัส ที่ ทางสภาวิศวกร ให้มา ที่ชมคือ กระทู้นี้ มีผู้รู้และผู้ไม่รู้ปัญหานี้เข้ามาชมกันมากมาย สมกับ ผู้รู้และใฝ่หาจริงๆครับ ใช่ครับ ถ้าท่านไม่รู้ใน ลายเซ็นต์ ที่ท่าน ได้รับรองลงไปนั้น..ต้องรับผิดชอบเต็มๆนะครับ ดังนั้นการมาเสวนากัน เยี่ยงนี้แหละคือสิ่งที่ถูกต้อง ผู้รู้ก็บอกผู้ไม่รู้ก็ถาม...เพราะพลาดไป..ติดคุก..ครับ ดังที่เคยเห็นมากันในอดีต ทราบข่าวแล้ว เศร้า..หาอ่านกันเอง
..กลับมาที่กระทู้นี้ มี เล็กๆน้อยๆมาฝาก ท่านที่ยังไม่ได้เข้าไปดูตามที่บอกมา...
เป็นตัวอย่าง ใบตรวสอบรถ ที่มีการดัดแปลง เสริม แหนบ ครับ ใบนี้ไม่ผ่าน นะครับ เพราะอะไร..มาอ่านข้อความในใบนั้น ที่เจ้าหน้าทีกรมขนส่งฯ เขียนเหตุผลที่ไม่ ผ่านเพราะอะไรอะไร

...1 ไม่ผ่าน

ดัดเเปลงแก้ไขระบบรองรับน้ำหนักโดยวางแหนบไว้บนเพลาท้ายยกตัวรถให้สูงขึ้น และเปลียนขนาดยางแก้มยางล้นออกนอกตัวรถ
-ให้แนบ วิศวกร รับรองพร้อมใบเสร็จติดตั้ง
-ให้ทำบังโคลนปิดบังล้อรถหรือเปลี่ยนยางให้ตรงสเปค

นี่ไงที่ วิศวกรมาเกี่ยวข้อง เขาไม่ได้กำหนด ระดับของใบ กว แสดงว่า เขาคงจะทราบแล้วว่า ระดับไหน คุมกำลังแรงม้าของเครื่องยนต์ เท่าไหร่...อุปกรณ์เหล่านี้ ทาง ผู้ผลิต ต้องออกแบบทุกส่วน ตามกำลังของเครื่องยนต์ ที่แล่นได้ในความเร็วเท่าไหร่... แรงม้าต่อน้ำหนัก ...และ อื่นๆ อีกมากมายที่ วิศวกรออกแบบรถรุ่นนี้ ต้อง ทำมาก่อนแล้ว .จึงผลิตมาขายครับ
..แต่ก็ยังมีให้เห็น อยู่เนื่องๆที่ เห็นรถตกแต่ง เหมือนปีกเครื่องบิน อะครับไว้ข้างหลัง เเยะ เลยสงสัยว่า รถคันนั้นแล่นถึงความเร็วในระดับ ที่ มีผลกับ แอโรไดนามิค แล้วหรือ .??เพราะในประเทศ นี้ กม กำหนด ไม่ให้เกิน 120 กม/ชม เท่านั้น ทราบมาว่า ..เครื่องบินจะเทคออฟได้ น่าจะ 300 KM/hr ขึ้นนะครับ... จบข่าว
ความเห็น : 6 อินทะเนียร์น้อย [09 ก.ย. 2019]
ขอส่งข้อมูลเกี่ยวกับกระทู้นี้ครับ เพื่อเพิ่มความรู้ในด้าน ดันแปลงรถยนต์ ครับ...ข้อมูลจาก..กรมการขนส่งทางบก ... www.dlt.go.th ..จะแก้ไขได้หรือไม่ได้อยู่ที่ นี่ ครับ ท่าน
มีข้อมูลแบบ ฉบับกระเป๋าหิ้ว มาฝาก..ถ้ามากกว่านี้ ไปที่ กรมฯ เลยละกัน แถวๆสะพานควาย ครับ

โทษแก้ไขดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต พรบ ปี2522
รถยนต์ สูงสุด 2,000บาท
รถขนส่ง สูงสุด 5,000บาท
ที่ไม่ต้องขออนุญาตต่อนายทะเบียน มีดังนี้
..การติดตั้ง แร็คหลังคา .. โรลบาร์ .. บันไดขึ้น ลงห้องโดยสาร .. สปอยเลอร์ แม็กไลเนอร์ .. กันชน .. อุปกรณ์ขนจักรยาน .. จุ๊บไขลาน .. ที่เหลือไปหาเองที่ เวป กรมฯ ครับท่าน
เอ..สงสัย จัง..จุ๊บไขลาน ..มันรถรุ่นไหนใช้กัน ละเนี๊ยะ กลุ้ม จบข่าว
ความเห็น : 5 อินทะเนียร์น้อย [07 ก.ย. 2019]
ในความเห็นนะครับ...ต้องไปดูระเบียบที่ กรมขนส่งฯ ครับ เพราะ สภาวิศวกร ก็ให้ ขอบเขตไปแล้วนะครับ วิศวกร ทั้ง3ระดับ มี ศักดิ์และสิทธิตามที่ สภาฯมอบให้แล้วครับ แต่ เท่าที่ เคยเห็นมาแล้ว หน่วยงานนั้นจะเป็นผู้กำหนด ว่าให้ใช้ วิศวกร ระดับใด แต่งานหลวง คนเขียนโครงการ ข้อกำหนดระดับ... เป็น ระดับ สามัญขึ้นไป เพราะ คิดว่า ระดับนี้ มีผลงาน อย่างที่ท่าน เห็นละ..แต่งานบางโครงการขนาดกำลังและขอบเขตงานนั้นก้ออยู่ในระดับภาคีวิศวกร ทำได้ด้วย ครับ..ถ้าเป็นการดัดเเปลง ทางกล นี้ น่าจะนำไปใช้ในการ รับ รองรถแต่งนะครับ เช่น ยกสูงโหลดเตี้ย เพิ่มแหนบ ..ฯลฯ แต่รถรุ่นใหม่ ระดับที่ว่านั้น อาจจะไม่เคยทำมาก่อน ก็อาจเป็นไปได้นะครับ...เช่นรถไฟฟ้าในยุคหน้านี้ ทุกอย่างเพิ่งมา ...งานนี้ ..มึนกันทุกระดับแน่ครับ..ท่านประธาน ..เพราะ.อย่างวัสดุที่ใช้เป็น ..คาร์บอนไฟเบอร์ หมด ..อ้าว พลิกตำรากันแทบไม่ทันละสิ เพราะมันเพิ่งมา..เครื่องยนต์ ก้อไม่ใช้เครื่องยนต์สันดาบภายในอย่างที่หากินกันมานาน ดันไปใช้เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นต้นกำลังของรถ .. ว้าว ..เออ ขอกระซิบ...วิศวกรระดับภาคี รุ่นใหม่ ใบ กว ป้ายเเดง รถไฟฟ้านะ ที่มีขนาดกำลังไฟฟ้าตั้งแต่15 KWขึ้นไป สามารถจดทะเบียนเสียภาษีนำมา แล่นใน ถนนหลวงได้นะครับ มีทะเบียนด้วยๆๆๆ...
ส่วนรถ จยย พวงขาย สัมตำไก่ย่าง ..ต้องใช้ วิศวกรระดับไหน เซ็นต์ รับรองการดันแปลงนั้น ไม่ทราบเหมือนกัน จร้าา อิอิ จบข่าว
ความเห็น : 4 วินัย แก้ววิเชียร [06 ก.ย. 2019]
ตามด้วยครับ ว่ารับรองได้ไหม
ความเห็น : 3 อินทะเนียร์น้อย [28 ส.ค. 2019]
ไหนๆก็มากระทู้เรื่องการ ดัดแปลง รถแล้ว ...วิศวกรเครื่องกลถามมา คราวนี้ถึงคิววิศวกรไฟฟ้าถามมั่ง...หลายท่านที่ขับรถไปตามท้องถนนในเวลากลางคืน ท่านจะเห็น สีของ สัญญาณไฟที่แตกต่างจากตอนที่ ออกจาก โชว์รูมแน่นอน สำหรับบางคน อิอิ ....มาที่ไฟหน้า เลย ไฟ ฮาโลเจน บางประเทศเขาไม่ให้ใช้แล้วนะครับ เพราะมันส่องเข้าตาคนขับ รถที่สวนมา เเลดูมันจะไม่มี โฟกัสนะครับ สว่างจ้า เจ้าของรถ เห็นชัดเจน แต่คนสวนมา ..เงิบ ไม่เหมือน รุนใช้หลอดเผาไส้ โทนสี เป็นธรรมชาติ อันนี้ บางยี้ห้อนะครับ หรือ เจ้าของเปลี่ยนเอง เพื่อความสว่างของรถตัวเอง คราวนี้มา ไฟ เลี้ยว บางท่านก็เปลี่ยนเป็นสี ขาวนวล หรือ สี ฟ้า ..ไฟเบรคก็ใส่ หลอดแอลอีดี ชนิดที่มี กระพริบได้ อีก ไม่ทราบว่ามีใครบ่นว่า เบรคไม่กระพริบแล้วเบรคไม่อยู่ อิอิ ซึ่งเป็นหลอด LEDที่ความสว่างอาจ ไม่ได้ตามมาตรฐาน ของการมองเห็นด้วยซ้ำ..อันนี้ ละครับ ท่านประธาน....จะให้วิศวกรไฟฟ้าระดับไหน..รับรอง ละ. .เอ๊า.ทำเองก้อรับรองเองละกัน ว้าว
..แต่ที่สำคัญ...ผู้มีหน้าที่ ตรวจ จับ ลืม อุปกรณ์ดัดแปลงเหล่านี้ไปเลย อาจรวมทั้ง ศูนย์ ตรวจสภาพรถ ก่อนขอ ใบอนุญาตต่อ ทะเบียน ด้วย กลุ้ม จบข่าว
ความเห็น : 2 อินทะเนียร์น้อย [25 ส.ค. 2019]
เรตติ้ง กระทู้นี้พุ่งแรง เกินครึ่งร้อยละ ก็ว่ากันต่อไป การดัดแปลงรถได้ เพิ่งค้นพบใน เวปนี้ แหละ..ถือว่าสภาวิศวกรไทยของเราเป็นที่พึ่งใน นวัตกรรมใหม่จริงๆครับ ท่าน เพราะ ถ้าเรียนด้านวิศวฯแล้วต้องสร้างสรรค์ได้ครับ
มีเพื่อนถูก ตร จับเรื่องของการดัดเเปลงรถไม่ตรงกับที่ ซื้อมา คือคงเหมือนกันกับ ท่าน เจ้าของกระทู้ถามมาละครับ อันไหนที่เราสามารถ ดัดเเปลงรถของเราให้มันใช้งานได้ดีขึ้น ต้องทำได้นะครับ ท่านประธาน
ถ้าดัดแปลงรถได้อย่างนี้ ก็ขอเสนอเลยละกัน คันปากมานาน อิอิ รถ จยย รับจ้าง หรือ เรียกว่า taxi จยย ก็ได้ ...ที่ผลิตมานะเพื่อนั่งกันส่วนตัว ไม่ใช่เอามารับจ้าง ใช่ว่า เปลี่ยนป้ายเป็นสีเหลืองแล้ว สมบูรณ์ ใช่เรื่องของ ภาษีเข้ารัฐ แต่ในด้านความปลอดภัยในการใช้ ของ จยย ไม่เหมาะเอามากๆเลย มีอย่างที่ไหนเบาะนั่งคนหลังเอียงทิ่มลงไปหาคนขับ ..ควรที่จะต้องกำหนดในด้านวิศวกรรมของตัวรถที่ใช้ด้วย ...ขอให้ นึกถึง วิศวกร กันหน่อยนะจ๊ะ...ที่แจ้งเตือนเพราะทนเห็นสภาพ ผู้โดยสารสาวสวย นั่งแนบชิดติดคนขับ จยย ซะอย่างนั้น ทำให้ สมาธิการขับรถ ไม่เต็มร้อย อันตรายมากๆๆ..ยิ่งทางเป็นหลุม ใน เมืองมีมากด้วย ไม่อยากนึกเลย
..ดีแต่รถตู้โดยสาร ทางรัฐ มีนโยบายให้ใช้เป็น มินิบัส แทน แล้ว...อันนี้ขอปรบมือให้ผู้ริเริ่มข้อห้ามนี้ น่าจะมีเสียงกระซิบจาก วิชาชีพวิศวกร แน่เลย..ก็คดี รถตู้ ชนกัน บนทางยกระดับ ละ สูญเสีย บุคคลที่มีคุณภาพของประเทศนี้ไปอย่างน่าเสียดายจริงๆ มี คนระดับ ดร. ของ มหาวิทยาลัยดังด้วย เฮ้อ
ก็เอารถตู้ขนของ นำมาทำเป็นรถตู้โดยสารขนคน ละครับ ท่านประธาน ..กลุ้ม จบข่าว
ความเห็น : 1 อินทะเนียร์น้อย [23 ส.ค. 2019]
ต้องขอขอบคุณ ท่านปราการ จรูญสอน22 ที่เปิดกระทู้ถามมาครับ เรื่องดัดเเปลงรถที่เราซื้อมาจากค่ายรถยี้ห้อต่างๆ ซึ่งบางที เขาออกแบบมาก็ใช่ว่า จะปลอดภัย สะหมด นะครับ ท่าน สมช อย่าง เรื่องไฟเบรค ดวงที่ สาม เนี๊ยะ...พอเห็น ยี้ห้อ แลดูจะเป็น วอลโว่ หรือไงนี้ละ ติดกันมา ก่อนใคร ...คราวนี้ไม่ต้องถามละ มากันทุกค่ายเลย เออ แล้วเมื่อก่อนทำไมไม่คิดกัน ละจ๊ะ...ดีที่เรายังคงที่ไม่ตามใครทั้งนั้น คือ รถสามล้อตุ๊กๆ เท่านั้น ที่ไม่มีเบรตดวงที่ สาม อิอิ
...มาใหม่อีกดวงที่4 ติดข้างล่างใต้กันชนหลัง ไม่ทราบว่า ยี้ห้อใด ..มาแปลกแฮะ ..
สิ่งเหล่านี้ หากแก้ไขหรือดัดแปลง จำเป็น ต้องใช้วิศวกร เครื่องกล รับรองใช่เป่าครับ ท่าน ประธาน...เพราะสิ่งที่ไม่ถูกใจอีกอย่างคือ ...กระจกมองข้าง...ทุกยี้ห้อเลย ติดอยู่ที่ มุมประตูหน้า ทุกค่าย
การมองต้องหันหน้าไปทางซ้ายมากกว่า 30 องศาจากหน้ารถ อันตรายมาก ที่ควรจะเป็น ก้อแค่ ชำเลืองมองกระจกข้างซ้าย เท่านั้นครับ ท่านประธาน
ดูจาก ระเบียบและขอบเขตของ วิศวกรระดับต่างๆแล้ว ที่สามารถ แก้ไขได้ ก้อ ตามระดับกำลังของเครื่องยนต์ครับ...สุดยอด คราวนี้รอชม รถดัดแปลงใช้เอง...เทห์ๆมั่งละ ..กระจกมองข้างไปก่อนเลย ..ละกัน ยิ่งรถน้ำมันถึงเวลาที่จะต้องไปเป็น กระถางปลูกสะระเเหน่ แล้ว ... รถไฟฟ้า และ โดรนโดยสารไร้คนขับ
จะเข้ามาแทนที่ อีกไม่นานครับท่านประธาน จบข่าว
แสดงความคิดเห็น
   
โดย: 
E-mail: 
  
กรุณากรอกข้อความในรูปภาพ