สภาวิศวกร
สภาวิศวกร
สภาวิศวกร
สภาวิศวกร

ห้องรวมกระทู้หลัก

การแสดงความคิดเห็นกระทู้ หรือการตั้งกระทู้ใหม่ สภาวิศวกรขอสงวนสิทธิ์ในการแสดง กรณียังไม่ Login เข้าระบบ Login

กระทู้ที่ : 57604
ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับการใช้คำนำหน้าชื่อของวิศวกร (แบบสำรวจ)
\"ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับการใช้คำนำหน้าชื่อของวิศวกร\" ปัจจุบันวิชาชีพอื่นๆ เช่นแพทย์ มีการใช้คำนำหน้าชื่อ เช่น นพ.,พญ. เป็นต้น หากผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมจะมีคำนำหน้าชื่อ ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่
http://www.coe.or.th/coe/main/coeHome.php?aMenu=909&aQno=19
โดย : Webadmin 03 ต.ค. 2013
ความเห็น : 32 อินทะเนียร์น้อย [17 มิ.ย. 2018]
เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่สภาฯอนุมัติ คำนำหน้า วิศวกร ไทย เป็น วศ มีท่านใดบ้างครับ ที่ไปต่อ ใบ กว แล้ว หรือวิศวกรป้ายแดง ที่ ทางสภาวิศวกรได้ เปลียนคำนำหน้า นาม จาก นาย นส นาง เป็น วศ มั่งครับ อยาก ยลโฉม บัตรประจำตัว วิศวกร ใน ยุค 4.0 จังเลย หรือ ยังใช้ เหมือนเดิม ตามความต้องการ ของ เจ้าของ สิทธิ นั้น ว่าไป ... จบข่าว
ความเห็น : 31 อินทะเนียร์น้อย [06 ก.พ. 2018]
ตามข่าว สภาวิศวกร กำลังจะรับรอง อีกหลายสาขา ...ตามลิงค์ ที่แนบมานี้ครับ ฝนตกทั่วฟ้าเป็นแน่ ท่านให้มาแล้ว เป็นปลื้มกัน ถ้วนหน้า .... บัตรประชาชน คงยังใช้ " นาย" เหมือนเดิมครับ วศ คงใช้ในหน่วยงาน บัตรพนักงาน นามบัตร ละครับเรียกว่า เทห์กันไปอีกแบบ อิอิ จบข่าว

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9600000126491
ความเห็น : 30 อุตสาหะ [06 ก.พ. 2018]
ประกาศนี้เริ่มส่งผลกับคนที่บริษัทออกนามบัตรว่า technical support engineer, commissioning engineer, facility engineer, tooling engineer, production engineer tooling engineer ละ คนเหล่าทำหน้าติดตั้งเครื่องจักร/ควบคุมอุปกรณ์ / วิจัย หลายคนจบเทคโนโลยีวิศวกรรม เทคโนโลยีบัณฑิต หลักสูตรขอกวไม่ได้
ความเห็น : 29 อินทะเนียร์น้อย [03 ก.พ. 2018]
อ่าน ความเห็น ของท่าน วิศวกร บางท่าน แล้ว น่ากลัว ..มี ผรม ดักตีหัว ด้วย หรอ....ที่จริงแล้วเป็นวิศวกร นั้นมันมีหลาย เเขนง ไม่ใช่ในงาน ก่อสร้างเท่านั้น ในสายงาน ของด้าน อุตสาหกรรม และอื่นๆด้วย ดังนั้น ที่ว่า ดักตีหัวนั้น อาจเป็นเรื่องส่วนตัวมากกว่าครับ อย่า เหมาเข่ง จริงๆแล้ว มันก็เหมือนกับ อาชีพ หมอ ละ ...ขายอวัยวะคน ดังที่มีข่าว แล้วก็ เข้าคุกกันไป...นั่น คือ ต้องมี จรรยาบรรณ ที่ดีงามด้วย ...เคยไป อบรมความปลอดภัยใน หน่วยงานโรงกลั่นแถว ตะวันออก ..ผู้อบรม ระดับ หัวหน้างาน มาพร่ำบ่น หน้าเวทีตอนเปิดอบรม ว่า ที่จริงแล้ว เขาอยากเป็น "วิศวกร " โดยแท้ ทั้งๆที่ ตอนจะเลือเรียน เข้า มหาวิทยาลัยนั้น ญาติๆ และกองเชียร์ อยากให้เป็น " หมอ " หรือ นายเเพทย์ จบมา มีคำนำหน้า นพ แน่นอน (คง จบ รร มัธยม ดัง แน่นอน) เเต่ด้วยความรัก วิชาชีพ วิศวกร จึงเลือก วิศวฯ และก็ได้เป็น สมใจ นี่เขาเรียกว่า ..รัก อาชีพวิศวกร จริง และก็ไม่ผิดหวัง.....สภาวิศวกร ..ก็มอบ คำนำหน้า เหมือน อาชีพที่ ญาติ ๆ ชอบ และเชียร์ ให้เรียน เช่นกัน...ขอคารวะ มาที่คำนำหน้า ที่ ท่านให้มานั้น อย่าเนียมอายไปเลยครับ ท่าน...เมื่อทำดีมีคุณธรรมแล้ว ..ฟ้ามีตา บุญรักษา เทวดา คุ้มครองครับ นะจ๊ะ ...แต่ อย่าไป ยืม คำนำหน้าของ เพื่อน มาใช้ ละกัน ..งานเข้า ( นช ..ผอ ..ฯลฯ อิอิ ) จบข่าว
ความเห็น : 28 อินทะเนียร์น้อย [26 ม.ค. 2018]
ขอปรบมือให้กับ คณะกรรมการชุดนี้ ของสภาวิศวกร ที่ได้ มีมติ อนุมัติ คำย่อ "วศ" นำหน้า ชื่อ ของวิศวกร ที่ทำหน้าที่ วิศวกรผู้สร้างสรรค์สังคมตัวจริง หลายท่าน อาจจะบอก ลาภ ยศ สรรเสริญ นั้น ขอไม่รับ นั่นเป็นสิทธิของท่านโดย แท้ และก็คงไม่มีใครไปบีบบังคับท่านได้ที่จะไม่ใช้ แต่ คำย่อ ที่นำมาวางหน้าชื่อของท่านนี้ เป็น เครื่องชี้บ่ง ถึงความ .. เชื่อถือได้.. พึ่งได้ ..เป็นเกียรติ์..เป็นความภูมิใจในวิชาชีพที่ทำ.. และ ..สร้างสรรค์ สังคมที่อยู่ โดย แท้จริง ขอควารวะ วิศวกร ผู้สร้างสรรค์ ทุกท่าน จร้าาาา
..แหม่ มี เซอร์ไพร เล็กๆๆ ว่า...ให้ใช้ " วศ" กับ ระดับชั้น สามัญ ขึ้นไป ...โห่..ระดับ ภาคี เงิบเลย หรือ ท่าน ...แล้ว ผลงานที่สร้างสรรค์ ของภาคี ทำไปนั้น ไม่ใช่ ผลงานทางด้าน วิศวกรรม ที่เกี่ยวของ ในความปลอดภัยในชีวิตคน และ ทรัพย์สิน เลย หรอ ครับ ท่านประธาน ฮือๆๆๆๆ
...ภาคี ทำเหมือนกัน หมด ละครับ ท่านเพียง แต่ ขอบเขตงานตามข้อกำหนดของสภาวิศวกรที่ให้ น้อยกว่าเท่านั้น และที่น้อยนั้น ก็เป็น สิ่งที่ ภาคีวิศวกร ทุกท่าน รับผิดชอบ ด้วย ชีวิต เช่นกัน ครับ ท่านประธาน จบข่าว
ความเห็น : 27 ทศพล กันพุ่ม [16 ม.ค. 2018]
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ที่ใช้คำนำหน้าชื่อว่า วศ.และใช้ได้กับวิศวกรทั้งสามระดับ(สิทธิ์ความเป็นวิศวกรของชาติต้องไม่ถูกแบ่งชั้นวรรณะ) เรื่องนี้ค้างในกระทู้มานานแล้ว ทำไมจึงกล้าไม่เคาะ/สรุป ลงไป
ครับ เท่าที่ทราบ...ไม่มีผลทางกฎหมาย/แล้วแต่ใคร จะใช้หรือไม่ใช้...รออะไรกันอยู่???
ความเห็น : 26 พงศ์ภัค พานิชผล [16 ธ.ค. 2017]
เห็นด้วยครับ จะมีวิศวกรซักกี่คนกันที่ไม่อยากยกฐานะตัวเอง มันต้องมีความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีเกิดขึ้นตามมาแน่นอนครับ
ความเห็น : 25 ปฐมพงษ์ วงค์ปรีชาชาญ [15 ธ.ค. 2017]
ผมว่าก็ดีนะครับ อย่างน้อยก็จะได้มีตัวย่อนำหน้าชื่อแบบหมอเค้า ส่วนใครจะใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ การมีตัวตย่อนำหน้าชื่อมันไม่เกี่ยวหรอกว่าจะโดนผู้รับเหมาดักตีหัว เพราะมันอยู่ที่ตัวคุณทั้งนั้น งั้นพวกหมอคงโดนดักตีหัวกันหมดอ่ะ
ความเห็น : 24 อาดัม ศัพทมงคล [28 พ.ย. 2017]
เห็นด้วยครับ
แต่ให้เฉพาะ ระดับ สามัญวิศวกรขึ้นไป
ความเห็น : 23 วัชรพงษ์ สุครีพ [17 ต.ค. 2017]
ผมเห็นด้วยครับ เพื่อเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจต่อวิชาชีพวิศวกรครับ ถึงจะไม่มียศถา บรรดาศักดิ์ การมีชื่อนำหน้าก็ถือเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจต่อสายวิชชีพวิศวกรรม เรียนมาก็ยากลำยากพอสมควร ไม่แพ้ หมอ ตำรวจ ทหาร อาจารย์ อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการยกะดับฐานะวิศวกรขึ่นมาได้พอสมควรครับ ขอบคุณที่สภาวิศวกร เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ครับ
ความเห็น : 22 พีระพงษ์ เลิศโกเมนกุล [04 ต.ค. 2017]
เห็นด้วยครับ
ความเห็น : 21 ภราดร ดวงจินดา [28 ก.ย. 2017]
เห็นด้วยครับ
ความเห็น : 20 อภิวัฒน์ คำแก้ว [12 ก.ค. 2017]
เห็นด้วยครับ
ความเห็น : 19 อนุวัต คงปาน [21 มิ.ย. 2017]
ยศอย่ามาเกี่ยวข้องด้วยเราเลย เราอย่าพึงเกี่ยวข้องด้วยยศเลย ดังนี้
ความเห็น : 18 วิศวกรคนหนึ่ง [30 เม.ย. 2017]
เพิ่มเติมครับ

เงินประจำตำแหน่ง คือ ค่าตอบแทนกำหนดขึ้นสำหรับข้าราชการที่ได้รับการแต่งตั้งและปฏิบัติหน้าที่หลักในตำแหน่งที่ ก.พ. กำหนด เช่น ตำแหน่งที่ต้องใช้ทักษะด้านการบริหารซึ่งมีความรับผิดชอบทั้งด้านการบริหารแผนงาน แผนเงิน และแผนคนในองค์กร รวมทั้งตำแหน่งที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถทางด้านอาชีพ เป็นต้น ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการกำหนดเงินประจำตำแหน่งนั้น ก็เพื่อลดความแตกต่างของอัตราค่าตอบแทนของภาคราชการกับอัตราตลาด และเพื่อแก้ปัญหาการสูญเสียกำลังคนในภาคราชการในขณะนั้น

อ้างอิงจาก http://www.ocsc.go.th/compensation/%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%B3%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%88%E0%B8%87
ความเห็น : 17 วิศวกรคนหนึ่ง [30 เม.ย. 2017]
สายงานของวิศวกรที่รับราชการในปัจจุบัน ระดับชำนาญการ และชำนาญการพิเศษ
มีระบุเป็นตำแหน่งวิชาชีพเฉพาะ คือ สาขาเครื่องกล ไฟฟ้า ไฟฟ้าสื่อสาร โยธา เหมืองแร่ ชลประทาน นิวเคลียร์ ปิโตรเลียม โลหการ เท่านั้น อ้างอิงจาก http://www2.ocsc.go.th/sites/default/files/attachment/circular/w10-2555_0.pdf

คือใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่รับรองโดยสภาวิศวกร ไม่เพียงพอต่อการเป็นวิชาชีพเฉพาะ
สำหรับสาขา เคมี สิ่งแวดล้อม อุตสาหการ ใช่หรือเปล่าครับ
แล้วคำนำหน้าชื่อจะมีผลอะไรเพิ่มขึ้นไหมครับ
ความเห็น : 16 เอกภูมิ ซิ้มยินดี [26 พ.ย. 2016]
ผมว่า วศ ผมเห็น อีก1เสียงครับ เป็นการระบุว่าสถานภาพ
ความเห็น : 15 ชัยณรงค์ นามสีฐาน [15 พ.ย. 2016]
มันเป็นเพียงชื่อเฉยๆ ไม่จำเป็น
มีคำนำหน้าเหมือนจะอวดอ้างว่าตัวเก่ง
มันอยูที่ความรู้ความสามารถของเราต่างหากที่จะบอกว่าเราคือ วิศวกร
ทำัวเองให้มีจรรยาบรรณ นั่นสิคือตัวตน
ความเห็น : 14 elppp [12 พ.ย. 2015]
ขอบคุณครับ ได้ความรู้ใหม่ๆ
ความเห็น : 13 อินทะเนียร์น้อย [28 ก.ย. 2015]
ใกล้ถึงเดือนตุลา...หลายท่านต้องจากเพื่อนร่วมงานกันไปแล้วนะครับ...หมดภารกิจช่วยชาติเพราะปลดเกษียณ  ...ยศ ตำแหน่งที่มี ก็ หายไปด้วย ..ผอ..ผช...ฯลฯ  ...และถ้าเป็นโอกาสดีที่ คณะกรรมใหม่ท่าน มอบให้เป็น ของขวัญปีใหม่ ซึ่งเป็นปี แห่งAECแล้วละก็  คงมี ยศ นำหน้าชื่อไปตลอด จนกลับบ้านเดิมครับ  มาฟัง ความเห็นของ วิศวกร แนว ฮาร์ดคอร์ จาก thaiengineering.com    กันบ้างครับ .ฟังเเล้ว ..น่าจะรวมวิศวกรคนเก่ง ตั้งพรรคการเมืองได้นะครับ   สุดยอดๆๆๆ



Wsck2008(1)

Thailand only :  555555



ยศช้าง ขุนนางพระ คำนำหน้าวิศวกร ฯ   เหมือนย้อนยุค จักรฯ วงศ์ๆ แก้วหน้าม้า อิเหนา สมัยขอมเรืองอำนาจฯ 



ทำไปเพื่ออะไร? การยอมรับในสังคม? ให้สังคมยอมรับ? (แสดงว่าจรรยาบันในวิชาชีพไม่เข้าไปอยู่ใจเลย จึงไม่ออกมาทางกาย ต้องหา Symbolic ให้คนภายนอกเห็น (ชอบโชว์))



ไม่ได้ทำให้ภูมิปัญญาทางวิศวกรรมสูงขึ้นเลย กลับสร้างชั้น วรรณะ ขึ้นมาอีก ในสังคมปัจจุบันก็สร้างปัญหาพอแล้ว ใกล้ตัวก็แค่ระดับการควบคุมภาคี สามัญ วุฒิ ก็หนักพอแรง 



คู่แข่งก็มากขึ้น แทนที่จะเอาเวลาไปพัฒนาความรู้และทักษะในงานวิศวกรรม ทักษะการบริหารการจัดการ ทักษะทางคอมพิวเตอร์ ทักษะด้านภาษา ทักษะการถ่ายทอดองค์ความรู้ การเป็นผู้นำและอื่นๆ อีกมากมาย ใกล้จะเปิดตูด  ขออภัย เปิด AEC อยู่แล้ว หัววิศวกรไทยรู้สึกยังกลวงๆอยู่หรือป่าว? จะเอาอะไรไปสู้เขา ***จุก ***แกละ เอ้ย 55555



ในความเห็นผมไร้ความสำคัญ หากคุณเป็นจริง พูดจริง ทำจริง ทำอย่างที่พูด พูดอย่างที่ทำ ยืนยัดแม้ตัวตายก็ยอมอย่างนี้ความมีเกียรติยศ สังคมจะยอมรับโดยดุษฏี ตายแล้วเขายังกล่าวถึง



ตัวอย่างที่เห็นชัดอย่างเช่น อ.ชำนาญ ห่อเกียรติ ท่านเป็นผู้ที่แวดวงวิศวกรรมยอมรับ รวมไปถึงคนนอกวงการ เขายอมรับท่านที่ผลงานหรือยศ? 



ปล. ความเห็นของคนแก่ๆใกล้ปลดระวาง อยากเห็นคลื่นลูกใหม่ไปได้ไกลกว่า อันไหนมีประโยชน์ก็ปรับเอาไปใช้ เหมือนกับยอดจอมยุทธย่อมปรับใช้ทุกอย่างสร้างเป็นอาวุธล้มคู่ต่อสู้ได้ ขอให้โชคดีครับ   



ยิ่งได้ฟังภาพฝันว่าในย่านนี้เราจะเป็น Engineering Hub ,Medical Hub รู้สึกว่ายังอีกไกลๆๆๆ  5555



ถ้าเป็นอย่างนี้ ในอนาคต อาชืพอื่นๆ คงแห่ทำกันเป็นแฟชั่น เช่น ชาวนา ชาวไร่ คนขับรถ คนทำความสะอาด ฯลฯ ซึ่ง





ความเห็น : 12 อินทะเนียร์น้อย [19 ก.ย. 2015]
หวังว่า ข้อมูลความคิดเห็นนี้ จาก thaiengineering.com จะเป็นประโยชน์ ในการลงมติในครั้งนี้ นะครับ พี่น้อง

Adulmr(1)

มีข่าวเพิ่มเติมมาบอกครับ

ผมเองคุ้นกับคำนำหน้าชื่อของหมอ หมอฟัน หมอรักษาสัตว์

แต่เพิ่งทราบจากเพื่อนที่เป็นทนาย ว่า

เมื่อปีที่แล้ว

ทนายความก็จัดหาคำนำหน้าชื่อมาใช้กันแล้วครับ

นำหน้าชื่อว่า ทค. 

เช่น ทค.เกียรติศักดิ์



แต่เพื่อนผมก็ยังตะขิดตะขวงใจที่จะใช้

ด้วยกลัวว่าจะเจอกับลูกความโมโหร้าย

ไปรับว่าความให้แล้วเกิดแพ้คดีขึ้นมา

ทค. ซึ่งย่อมาจาก ทนายความ

อาจจะถูกลูกความคนที่ว่านั้น แปลงความหมายไปเป็นอย่างอื่น

ทนายค_ _ เกียรติศักดิ์ เอ๊ยยยยย

อิ อิ 

นึกแล้วน่าหวาดเสียวนะครับ

http://www.dek-d.com/board/view/3195060/\" target=\"_blank\">http://www.dek-d.com/board/view/3195060/ />
adulmr(2)

ยิ่งค้นก็ยิ่งเจอครับ

คราวนี้ผมไปเจออีก 1 อาชีพ

ที่มีคำนำหน้าชื่อเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

นั่นก็คือ อาชีพพยาบาล

เค้าใช้อักษรย่อว่า พว. ซึ่งย่อมาจาก พยาบาลวิชาชีพ





http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/22696-she.html\" target=\"_blank\">http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/22696-she.html />
 

ความเห็น : 11 อินทะเนียร์น้อย [18 ก.ย. 2015]
ทดสอบ....พยายามโพสมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ล้มเหลว ..มีข้อมูลดีๆมาอัพเดท ..ให้ พิจารณา ครับ
ความเห็น : 10 อินทะเนียร์น้อย [08 ก.ย. 2015]
หลายท่าน พลาดคำนำหน้านี้ ในอดึตที่ข่มขื่นมาแล้ว..ไม่เป็นไรมีคำใหม่ที่เทห์ๆมาใช้้ตามยุคของ ดิจิตอลละกัน เพื่อเป็นเกียรติ์และกำลังใจในวิชาขีพ ที่รักยิ่งนี้..สร้างตึกโรงพยาบาล สร้างเรื่องมือเเพทย์รักษาคนให้  ..น่าจะมีโอกาสได้รับเกียรติ์นี้นะครับ  รีบๆ ลงมติกันไวๆหน่อยนะครับ  ดาวตกเริ่มมาเยึ่ยมแล้ว นี่อาศัยวิศวกร สร้าง ปืนสู้กับพวกต่างดาวอีกเป่า  วันนี้เลยขอนำสำเนา เรื่องคำนำหน้า ของคุณหมอและคนจ่ายยามาให้เพื่อเป็นแนวทาง  ก็ขอฝาก ท่านคณะกรรมการชุดใหม่ป้ายแดง  สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้ วงการวิศวกรรมกันหน่อยครับ  ขอปรบมือให้ครับ(ให้คว่ำหรือให้หงาย(เงิบ)  )



การใช้อักษรย่อของคำ สัตวแพทย์ สัตวแพทย์หญิง นายสัตวแพทย์

          เนื่องจากคำนำหน้านามเกี่ยวกับวิชาชีพสัตวแพทย์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันยังมีความลักลั่น กล่าวคือ คำว่า “นายสัตวแพทย์” มีทั้งที่ใช้อักษรย่อว่า สพ. นสพ. น.สพ. คำว่า “สัตวแพทย์หญิง”  มีทั้งที่ใช้อักษรย่อว่า สพญ. สพ.ญ. และโดยที่ราชบัณฑิตยสถานได้เคยกำหนดคำย่อของ นายสัตวแพทย์ ว่า สพ. จึงมีผู้ท้วงติงและให้ข้อมูลเรื่องการใช้อักษรย่อดังกล่าวจากผู้ที่อยู่ในแวดวงวิชาชีพสัตวแพทย์ว่า อักษรย่อ สพ. ใช้กับสัตวแพทย์ทั้งชายและหญิงที่จบประกาศนียบัตร แต่ถ้าเป็นสัตวแพทย์ปริญญาที่เป็นชาย เรียกว่า นายสัตวแพทย์ ใช้อักษรย่อว่า  น.สพ.  ส่วนสัตวแพทย์หญิง ใช้อักษรย่อว่า สพ.ญ.

          ราชบัณฑิตยสถาน โดยคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย จึงได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวและได้สอบถามข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกทางหนึ่ง ได้ความตรงตามที่มีผู้ทักท้วงมาและเพื่อมิให้การใช้อักษรย่อของคำว่า นายสัตวแพทย์ สัตวแพทย์หญิง และ สัตวแพทย์ มีความลักลั่นและสื่อความหมายได้ไม่ตรงตามข้อเท็จจริง โดยที่หลักเกณฑ์การย่อคำให้ใช้พยัญชนะต้นของแต่ละพยางค์ แล้วรวบจุดหลังพยัญชนะตัวสุดท้ายเพียงจุดเดียว คำ นายแพทย์ แพทย์หญิง จึงย่อว่า นพ. และ พญ. คำว่า ทันตแพทย์ ทันตแพทย์หญิง ย่อว่า ทพ. และ ทพญ. คำว่า เภสัชกร เภสัชกรหญิง ย่อว่า ภก. และ ภกญ. คำว่า เทคนิคการแพทย์ เทคนิคการแพทย์หญิง ย่อว่า ทนพ. และ ทนพญ. คำว่า พยาบาล พยาบาลชาย ย่อว่า พย. และ พยช. ตามลำดับ

          คณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้ภาษาไทย  แห่งราชบัณฑิตยสถาน  จึงได้มีมติให้ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันนี้ในการย่อคำว่า นายสัตวแพทย์ สัตวแพทย์หญิง และสัตวแพทย์ กล่าวคือ

          คำว่า สัตวแพทย์ (สัตวแพทย์ทั้งชายและหญิงที่จบประกาศนียบัตร) ให้ใช้ว่า สพ.

          คำว่า นายสัตวแพทย์ (สัตวแพทย์ปริญญาที่เป็นชาย)  ให้ใช้ว่า นสพ.

          คำว่า สัตวแพทย์หญิง (สัตวแพทย์ปริญญาที่เป็นหญิง) ให้ใช้ว่า สพญ.

          เพื่อให้เข้าชุดกับอักษรย่อของคำอื่น ๆ ดังกล่าวข้างต้น การย่อคำว่า นายสัตวแพทย์ แม้ว่าจะไปเหมือนกับการใช้อักษรย่อของคำว่า หนังสือพิมพ์ คือใช้ว่า นสพ. แต่การสื่อความต้องอาศัยบริบทหรือข้อความที่อยู่แวดล้อม ซึ่งจะทำให้ทราบได้ว่าอักษรย่อ นสพ. ในกรณีนั้น ๆ หมายถึงคำใด.

ผู้เขียน : นางสาวสุปัญญา  ชมจินดา นักวรรณศิลป์ ๗ ว. กองศิลปกรรม

ที่มา : จดหมายข่าวราชบัณฑิตยสถาน ปีที่ ๑๑ ฉบับที่ ๑๒๔ กันยายน ๒๕๔๔
ความเห็น : 9 อินทะเนียร์น้อย [28 ส.ค. 2015]
อันที่จริงเรื่อง นี้เป็นเรื่อง เก่าที่เล่ากันมานานแล้ว..เห็นปีที่ เริ่มเปิดประเด็น คือ 2013 และ กระทู้ถามล่าสุดคือ สค  2015..ว้าว ยาวนานมาราว สองปีแล้ว  ยังไม่ได้ลงมติกันเลยว่าครับ  ว่าจะให้มี  ยศ นำน้า หรือ ยังคง เป็น นาย นส นาง ไปก่อน จนกว่า จะปรองดองกันได้  ถึงจะลงมติ   หรือ รอร่างกฏระเบียบกันใหม่ ของ กรรมการชุดใหม่ครับ  ว่าไปแล้ว   ควรจะมี คำนำหน้าครับ เพราะ วิศวกร ต้องมีความรับผิดชอบใน ผลงานที่สร้างขึ้นเพื่อรับใช้คนเป็นจำนวนมากในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน   จะไม่ให้เกียรติ์ คนสร้างกันเลยเหรอครับ ..ได้อยู่คอนโดฯหรู ขึ้นลิฟท์ความเร็วสูง..นั่งรถไฟฟ้า ด้วยความรวดเร็ว..เพลิดเพลินกับ FB ,Line ..สารพัด เเสนจะสะดวกสบาย ไร้กังวล ..ก็ เพราะ วิศวกร ..ไม่ใช่หรือครับ พี่น้อง ..สรุป.ขอสนับสนุน  อีก หนึงเสียง ในการมีคำนำหน้า ครับ  จะเป็น วศ..หรือ อะไรก็ตามที่ เสียงส่วนใหญ  แต่ ขออย่างเดียวที่มันเข้าไป ใก้ล  คำนี้ครับ .. นช ...  อย่างเด็ดขาดครับ  
ความเห็น : 8 นพดล ปัญญาบุตร [24 ส.ค. 2015]
เรื่องไปถึงไหนแล้ว ครับท่านสภาวิศวกร
ความเห็น : 7 กิตติ์อนันต์ ณ เชียงใหม่ [02 ก.ค. 2015]
เห็นด้วยครับ คิดแล้วรีบทำ
ความเห็น : 6 ยุทธศิลป์ ศรีพระธาตุ [09 ก.ย. 2014]
ผมเห็นด้วยครับ เหตุผผลคือบางครั้งคนเราอาจจะมีสำนึกในเกีรยติยศและชื่อเสียงของตัวเองเมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร ไม่ใช่การหลงติดกับยศเพราะนี่ไม่ใช่ยศแต่เป็นศักดิ์ศรีที่ได้มาด้วยความรู้ ความสามารถ และไม่ใช่จะได้มาง่ายๆ มีหลายขั้นตอน เพราะใบ กว.ไม่ได้จบมาแล้วก็ได้เหมือนแต่ก่อน  เห็นด้วยครับ แล้วจะทำกันตอนไหน เมื่อไหร่ครับ ขอบคุณ
ความเห็น : 5 ประเทือง มณี [03 ก.พ. 2014]
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เพราะจะทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรได้ภาคภูมิใจในอาชีพเฉพาะ

เพราะกว่าจะได้มามันก็เหนื่อยยากพอๆกับ วิชาชีพอื่นๆ แต่ก่อนจะให้กับใครตั้งมีการตั้งมาตราฐานเพื่อพิจารณาก่อนครับว่าสมควรให้หรือไม่ให้กับใคร  ง่ายๆคือต้องมีการทดสอบก่อนจะดีครับ
ความเห็น : 4 แตงโม / Mr.Fixit [19 ม.ค. 2014]
คำนำหน้าชื่อเป็นความเห็นที่ดี เพราะอาชีพวิศวกรเป็นอาชีพที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติอาชีพหนึ่ง ซึ่งมีเกียรติไม่น้อยกว่าแพทย์,ครู,ทหาร,ตำรวจ



ส่วนความเห็นของเพื่อนท่านอื่นก็ดี แต่ถ้าระวังเรื่องการพิมพ์ของท่านเองก็จะยิ่งดีครับ

เพราะสิ่งที่ท่านพิมพ์(โดยเฉพาะชื่อของผู้พิมพ์ แม้ว่าเป็นนามแฝง)ย่อมแสดงออกให้ผู้อื่นเห็นถึงความน่าเชื่อถือของความคิดเห็นที่ท่านแสดงด้วย

ความเห็น : 3 จตุพล [08 ม.ค. 2014]
ไม่ทันมาลงโหวต ร่วม วศ. อีกหนึ่งเสียงครับ
ความเห็น : 2 ธีรภัทร์ พลอยปาริชาต [06 ม.ค. 2014]
ผมเห็นว่ามีก็ดีครับ เป็นการให้เกรียติกับ บุคคลที่มีความสามารถในด้านภูมิปัญญาครับ...
ความเห็น : 1 กระบรี์อยู่ที่ใจ [23 ธ.ค. 2013]
ผมคิดว่า ถ้าเราเป็นวิศวกรที่มีจิตสำนึกดี คำนำหน้าก็เหมื่อน การหลงยึดติดกับยศที่ไม่มีผลกับงานที่เราทำ ผมชอบคำว่า ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน ค่าของงานอยู่ที่การกระทำครับ 
แสดงความคิดเห็น
   
โดย: 
E-mail: 
  
กรุณากรอกข้อความในรูปภาพ
 
    
สภาวิศวกร
สภาวิศวกร