สภาวิศวกร
สภาวิศวกร
สภาวิศวกร
สภาวิศวกร

ห้องรวมกระทู้หลัก

การแสดงความคิดเห็นกระทู้ หรือการตั้งกระทู้ใหม่ สภาวิศวกรขอสงวนสิทธิ์ในการแสดง กรณียังไม่ Login เข้าระบบ Login

กระทู้ที่ : 43134
ถ้าอยากให้วิศวกรเก่งกล้าสามารถ ควรให้เรียนต่อโทเอก ไม่ใช่มาแบ่งชนชั้นภาคี สามัญ วุฒิวิศวกร
ผมไม่เห็นด้วยหรอกครับที่ต้องมาแบ่งชนชั้นภาคี สามัญ วุฒิวิศวกร ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ควรเปลี่ยนเป็นวิศวกรวิชาชีพเหมือนกันหมด เพราะท่านจบมาจากสถาบันที่สภาวิศวกรรับรองมาทั้งนั้น ถ้าต้องการให้วิศวกรมีสามารถทันเทียมอารยประเทศก็ควรจะส่งเสริมให้วิศวกรได้ศึกษาเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการอบรม การศึกษาต่อโท-เอก ถึงจะเรียก วิศวกรที่พัฒนาแล้ว เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อนำเอามาพัฒนาประเทศชาติจะดีกว่าไหม ไม่ใช่มาออกกฎเกณฑ์ต่างๆเพื่อตนเองและพวกพ้อง ใช่ไหมครับ
โดย : วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม 09 ม.ค. 2008
ความเห็น : 23 คิงคอง [01 ก.ค. 2009]
มันเป็นการมองคนละมิติ (หรือ มุมมอง) เรื่อง ป.ตรีโทเอก กับ ภาคีสามัญวุฒิ

ถ้าใครเคยเรียน ป.โท จะรู้ดีว่า เป็นการวิจัยเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เราสนใจให้ลึกซึ้ง ส่วน ป.เอก เป็นการสร้างความรู้ใหม่ๆ

ส่วนภาคสามัญวุฒิ เป็นการประยุกต์ความรู้พื้นฐานที่มีอยู่แล้ว ให้เกิดผลงานออกมาเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้,สัมผัสได้,รับรู้ได้

ผมว่าน่าจะมองเห็นถึงความแตกต่างแล้วนะครับ

กรณีนักบัญชี ก็มีการแบ่งระดับนะครับ แต่เขาไม่เรียกว่าระดับ กล่าวคือ
1. ผู้สอบัญชีรับอนุญาต ที่สามารถรับงานสอบบัญชีของบริษัททั่วไปที่เรารู้จักกัน
2. ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ที่มีสิทธิรับงานสอบบัญชีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
3. ผู้สอบบัญชีภาษีอาการที่มีสิทธิรับรองบัญชีของ หจก. อย่างเดียว อีกนะครับ
ความเห็น : 22 โจ [11 ม.ค. 2008]
ไม่น่าจะเทียบกันได้นะครับ
คนมี กว. ทำงานและรับรองความปลอดภัยและความเสียหายต่อ บุคคลและทรัพย์สิน ถ้าคิดว่าเรียนสูงมีแต่วิชาการแต่ปฎิบัติงานภาคสนามไม่เป็นคุณก็ไปเป็นครูดีกว่าครับคนที่มี กว. เรื่องงานเน้นๆเพราะต้องมีการรัรองและมีกฎหมายมาเล่นงานคนที่มี กว. ที่หลังถ้าดีก็ดีไปพลาดก็จบ คนที่มี กว. เหมือนมีคุก ติดตัวนะครับถ้าเซ็นไม่รู้เรื่องหรืองกเงินมากไปหน่อย
ความเห็น : 21 เติ้ล ผมยังกล้าใช้ชื่อจริงเลย  [10 ม.ค. 2008]
เอ.....อะไรกัน
แล้วจะแบ่งชนแบ่งชั้นอะไรกัน \"วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม\"
แล้วอะไรคือความยุติธรรมของพวกพี่ๆ กัน ครับ
แล้วทำไมไม่เอาเวลาที่มาเถียงกัน ไปพัฒนาความรู้คว่ามสามารถตัวเองแล้วไปพัฒนาประเทศ...ดีกว่า
แล้วทำไม....ให้คนรุ่นหลัง มาพบข้อความแบบนี้
แล้วในหลวงท่านจะรู้สึกอย่างไร ในเมื่อ พี่ๆทั้งหลาย ไม่สามัคคีกันเลย
แล้ว...น้องๆจะรู้สึกอย่างไร จะจบจากไหน ไม่สำคัญ จุฬา มข. มช. เกษตร ..... สุดท้ายแล้ว ผลงานทั้งนั้นที่เป็นตัววัด
ความเห็น : 20 วิศวภูธร [10 ม.ค. 2008]
คห.8 ข้อความ\"อาจเพราะคุณทำงานราชการหรือเปล่าที่คิดอย่างนี้ เพราะบริษัทเอกชนส่วนใหญ่พวกที่มีประสบการณ์เยอะๆ ไม่ได้จบโทหรือเอกก็ทำงานดีๆทั้งนั้น \"
พาดพิงวิศวกรในหน่วยงานราชการ วิศวกรในหน่วยงานราชการมีความรู้ความสามารถมากมาย อีกทั้งต้องใช้ ใบ กว.ประเภท สามัญและวุฒิ ในการเลื่อนปรับระดับ C ต่างๆด้วย
ความเห็น : 19 วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม [10 ม.ค. 2008]
ในสังคมประชาธิปไตยที่อยู่ในหมู่วิศวกรนั้น การที่พวกคุณออกกฎเกณฑ์ต่างๆมาบังคับกับวิศวกรทั้งหมดนั้นเคยได้ทำประชาวิจารณ์หรือไม่ คุณทำเพื่อใครถ้าไม่ใช่ตนเองและพวกพ้อง แล้ววิศวกรส่วนใหญ่ละครับ ผมสงสารประเทศไทยและเพื่อนๆพี่ๆน้องๆวิศวกรทั้งหลายจังครับ ด้วยความจริงใจและตั้งมั่นในคุณธรรมและจริยธรรมเสมอตลอดเวลาการปฏิบัติราชการครับ
ความเห็น : 18 น่าเบื่อจัง [09 ม.ค. 2008]
มีแต่พวกโยธาทะเลาะกัน
ความเห็น : 17 ยาโทโยทา [09 ม.ค. 2008]
webmaster โปรดดูแลนะครับ ผมว่าผู้ ตั้งกระทู้มีความประสงค์แอบแฝงมากหว่าความห่วงใย และ รักความยุติธรรมอย่างที่อ้างนะครับ เพราะมีกระทูปแบบนี้มา ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งแล้วนะครับ
ความเห็น : 16 มึนตึ๊บ [09 ม.ค. 2008]
พอที่เถอะครับ ขอร้อง เถียงกันทำไม่แบบเดิมๆน่ะก้ดีอยู่แล้ว
เดี๋ยวจะเละตุ้มแป๊ะกันไปใหญ่น่ะครับ
ความเห็น : 15 Take it easy [09 ม.ค. 2008]
คุณชาวต่างชาติมาก็ต้องสอบ สย นะจะบอกให้!!! มันเป็นกฎหมายนะคุณ ทำเป็นเล่นไป ชาวต่างชาติมาทำงานเมืองไทยถึงเซ็นแบบไม่ได้ครับ!!!!
ความเห็น : 14 วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม [09 ม.ค. 2008]
ผมอยากบอกว่าจุดเริ่มต้นของการแบ่งชนชั้นนี้เกิดขึ้นมาจากไหนผมไม่ทราบแน่ชัดแต่จากการได้พูดคุยกับรุ่นพี่วิศวกรที่ทำงานนั้น รุ่นพี่เล่าให้ฟังว่าเกิดจากการกีดกันในหมู่วิศวกรด้วยกันเองและว่าใครจบมาจากสถาบันไหน กีดกันเพื่อไม่ให้วิศวกรขึ้นมาในตำแหน่งที่สูงขึ้นซึ่งผมมองว่าเป็นการเห็นแก่ตัวอย่างมาก วิศวกรที่ให้ความคิดเห็นมาคุณต้องยอมรับว่าวิชาการต่างๆ เราเรียนตำราหรือคัดลอกมาจากต่างประเทศทั้งนั้นถูกต้องไหมครับ ส่วนที่อเมริกา สิงคโปร แม้แต่อังกฤษเค้าไม่มีการแบ่งชนชั้นอย่างเราหรอกครับเพราะบ้านเมืองเค้ามีประชาธิปไตยที่ดีพอ ไม่เห็นแก่ตัวเหมือนบ้านเมืองของเรา เห็นด้วยไหมครับ
ความเห็น : 13 E50 [09 ม.ค. 2008]
1. สย ผมว่าไม่ยากถ้าเตรียมตัวดีๆ
2. ที่ USA ก็มีสอบ EIT และ PE(Professional Engineeing License) ก็ต้องเตรียมสอบเหมือนกัน
3. ที่ USA ยังมี SE(Structural Engineering License และ GE(Geotechnical Engineering License) อีกเฉพาะ California, Illinois และ New York ครับ (ยากเข้าไปอีก)
ที่อเมริกา ถ้าคุณได้ PhD (U ดังๆเช่น lllinois, Berkeley, MIT, Michigan, Cornell, Georgia Tech, Californai Tech, Texas at Austin) กับ PE ก็สุดยอดแล้ว ยิ่งได้ SE หรือ GE ก็สุดๆครับ เมืองนอกเขาดูที่ปริญญาสุดท้ายกับ PE ครับ เมืองไทยไม่ต้องเว่อร์มาก สอบ สย ให้ได้ก็สบายแล้ว เห็นไหมเมืองนอกแข่งขันกว่าเราเยอะ เชื่อผม สย เตรียมดีๆผ่านทุกคนครับ
ความเห็น : 12 ผ่านแล้วด้วยความพยายาม [09 ม.ค. 2008]
จริงๆ แล้วน่าจะยอมรับกฏเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ในคนหมู่มากหากไม่มีกฏเกณฑ์ ก็ไร้ระบบ ไร้ระเบียบ ระบบที่ตั้งขึ้นก็เพื่อให้สังคมปฏิบัติกัน สังคมนี้ก็คือ สังคมของวิศวกร ถ้าใครไม่อยากได้ก็ไม่ต้องสอบ
ความเห็น : 11 ตั้งกระทู้ทำไมนี่ [09 ม.ค. 2008]
คุณ วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม คะ
อเมริกานี่เขาก็มีสอบใบอนุญาตเหมือนกันนี่คะ เพื่อนที่ทำงานที่โน้นเพิ่งสอบมา มีสอบเลื่อนระดับคล้ายๆของเรา สอบ professional Engineer น่ะค่ะ หรือว่าเราเข้าใจผิด
ที่ประเทศอื่นๆที่คุณว่าเจริญนี่ที่ไหนบ้างคะที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต

แล้วการเรียนต่อกับประสบการณ์ทำงานนี่มันเทียบกันไม่ได้เลยนะคะ
เพราะน้องๆที่เรียนจบโทมานี่ เทียบไม่ได้กับคนที่อายุเท่ากันแต่ทำงานเลยนะคะ

เราก็จบโทมา และเชื่อว่ามีหลายคนที่จบทั้งโทและเอก แต่ปริญญามันจะช่วยจัดการเกี่ยวกับกระบวนการคิดในการทำงานมากกว่า แต่ไม่ใช่ว่าจะดีกว่าประสบการณ์ทำงานเสมอไป

อาจเพราะคุณทำงานราชการหรือเปล่าที่คิดอย่างนี้ เพราะบริษัทเอกชนส่วนใหญ่พวกที่มีประสบการณ์เยอะๆ ไม่ได้จบโทหรือเอกก็ทำงานดีๆทั้งนั้น

คุณจะเอาอะไร มาวัดล่ะคะว่าอันไหนดีกว่ากัน
เขาถึงให้มีการสอบไงคะ เพราะถ้าเก่งจริงจะจบโท-เอก หรือ มีประสบการณืทำงาน คุณก็ต้องสอบผ่านได้
ความเห็น : 10 ช่าง มัน [09 ม.ค. 2008]
ผมว่าการที่เราคิดว่าต่างประเทศมีเทคโนโลยี ที่สูงก็มีส่วนนะครับ
ดูได้จากการทำ สิ่งที่ซับซ้อนมากๆ เรายังต้องใช้ ต่างประเทศอยู่ดี แต่การที่เหมาว่าพวกจบต่างประเทศ ทำงานเก่งกว่านั้นไม่ดีนะครับ เป็นการดูถูกรุ่นพี่ของเราที่ทำงานในประเทศ ผมว่าสอบเป็นมาตรฐานที่ดีอยู่แล้วถ้าเก่งจริงก็อย่ากลัวที่จะสอบสิ่งที่คุณบอกว่ายังไม่ยาก นะครับ
ความเห็น : 9 วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม [09 ม.ค. 2008]
ผมสงสารวิศวกรบางท่านจังครับ เปิดดูโลกต่างประเทศด้วยนะครับจะได้รู้ว่าประเทศไทยล้าหลังขนาดไหนแล้วครับ เพราะมีวิศวกรที่คิดอย่างท่านๆทั้งหลาย คุณอย่าเข้าใจผิดนะครับวิศวกรต่างประเทศเก่งและทำงานเป็นกว่าเรามากๆๆๆๆ นะ ผมก็มีใบ ก.ว. ระดับ สย. เหมือนกับทุกท่านที่มีเหมือนผมและผมก็จบจุฬาฯ และผมก็รับราชการตำแหน่งวิศวกรโยธาด้วยครับ แต่ผมสงสารเด็กรุ่นใหม่ที่มีพวกที่เห็นแก่ตัวมาออกกฎเกณฑ์บ้าๆอย่างนี้ครับทำให้ประเทศเสียโอกาสที่จะได้มีวิศวกรมาทำงานให้เยอะต่างหากล่ะครับ
ความเห็น : 8 สอบไม่ผ่านสักที [09 ม.ค. 2008]
มาตราฐานการเลื่อนระดับของสภาวิศวกร ดี ใครสอบผ่าน (ก็สมควรให้เขา)
ความเห็น : 7 นายช่างพะเยา [09 ม.ค. 2008]
ขอประนามความคิดเห็นของคนตั้งกระทู้ ใช้สมองคิดหรือเปล่า เรียนโทเอกคือเรียนเพื่อเพิ่มความรู้ที่เราสนใจและถนัด และเพื่อที่จะไปประยุกต์กับงานที่จะทำนั้น ตามมาตรฐานที่วางไว้ ขอทีนะอย่าทำตัวเป็นเด็ก ชาติจะได้พัฒนามากกว่านี้ อย่าอิจฉาใครให้มากควรเก็บมาเปลี่ยนเป็นกำลังใจในการทำงานดีกว่านะครับ สงสารคนตั้งกระทู้ ตรวจสอบสุขภาพจิตด้วยนะครับ เป็นห่วง
ความเห็น : 6 ยตธ. [09 ม.ค. 2008]
อย่างงี้ท่านเรียกว่าคิดแบบเด็กๆ อายุเท่าไหร่แล้วเราน่ะ จขกท.
ความเห็น : 5 จูกัดเหลียง [09 ม.ค. 2008]
วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม ครับ ท่านยังไม่เข้าใจอีกเหรอว่าเขาแบ่งตามประสบการณ์ทำงาน ได้แบ่งชั้นอย่างที่คิด เอาเวลาไปคิดอย่างอื่นดีกว่าครับ
ความเห็น : 4 ฮามิช [09 ม.ค. 2008]
พวกองุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน
ความเห็น : 3 eng. [09 ม.ค. 2008]
ไร้สาระจริงๆ ครับ ยอมรับหน่อยครับในปัจจุบันคนจบโทเอกมาทำงานไม่เป็นทั้งนั้น อย่าไปเทียบชั้นกับคนมีประสบการณ์เลยครับ ไปเปลี่ยนความคิดใหม่ยอมรับความจริงหน่อย
ความเห็น : 2 วิศวกรโยธาผู้รัความยุติธรรมยิ่งกว่าคุณ [09 ม.ค. 2008]
ว่างมากหรือครับ คุณวิศวกรโยธาผู้รักความยุติธรรม เห็นตั้งกระทู้นี้จัง ถ้าคุณคิว่าคุณมีความรู้ความสามารถ คุณก็ต้องสอบได้ซิ ที่สอบไม่ได้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่เก่งจริงยอมรับเสียเถอะ
ความเห็น : 1 ประเทศไทยที่ล้าหลัง [09 ม.ค. 2008]
เห็นด้วยครับ................ใบอนุญาติสอบบัญชี เขาไม่แบ่งกันครับ
(ในสภาวิสวกรมีหลายคนที่จบจากนอก น่าจะรู้ ว่าประเทศพัฒนาแล้ว เขาให้ใบอนุญาติกันอย่างไร)
แสดงความคิดเห็น
   
โดย: 
E-mail: 
  
กรุณากรอกข้อความในรูปภาพ
 
    
สภาวิศวกร
สภาวิศวกร