สภาวิศวกร | Council of Engineers Thailand

สภาวิศวกร
สภาวิศวกร
สภาวิศวกร

พูดคุย เรื่องใบอนุญาต ฯ

การแสดงความคิดเห็นกระทู้ หรือการตั้งกระทู้ใหม่ สภาวิศวกรขอสงวนสิทธิ์ในการแสดง กรณียังไม่ Login เข้าระบบ Login

กระทู้ที่ : 43094
ยกเลิกระบบชนชั้น ภาคี สามัญ วุฒิวิศวกร ดีไหมครับ
สมควรยกเลิกระบบชนชั้น ภาคี สามัญ วุฒิวิศวกรแล้วเปลี่ยนเป็นวิศวกรวิชาชีพดีกว่าไหมครับ และเราควรรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มวิศวกรวิชาชีพขึ้นมาปฏิวัติ จัดการ ขับไล่วิศวกรที่เห็นแก่ตัวในสภาวิศวกรออกไป และคัดสรรตัวแทนขึ้นไปทำหน้าที่จัดการเรื่องนี้แทนโดยด่วนก่อนที่จะสายเกินไป ดีไหมครับ

Ip : 222.123.202.195
HostName : 222.123.202.195
โดย : วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม 06 ม.ค. 2008
ความเห็น : 32  [29 ม.ค. 2012]
ชอบความเห็นที่ 20 มากเลยครับ แต่คงลำบากมากเลยครับ คงจะมีสามัญปรับลงมาภาคีไม่น้อยครับ เปลี่ยนเป็นสามัญเฉพาะทางดีไหมครับ คล้ายๆแพทย์ครับ ชำนาญงานเฉพาะด้านไหนก็เลื่อนด้านนั้นครับ ผมว่าจะมีคุณค่ามากกว่าไหมครับ (ผมถือ ภาคี 1 ใบ และ สามัญ 1ใบ ครับ)
ความเห็น : 31 step engineer [28 ม.ค. 2012]
0-1-2-3-4-5-6-7-8-9-10
ความเห็น : 30 มองอีกด้าน [12 พ.ค. 2011]
วิศวกร เป็นอาชีพที่ต้องรับผิดชอบทรัพย์สิน และชีวิตคนจำนวนมาก ต่างจากอาชีพอื่น

จะดีหรือครับ ถ้าเราจะทำเหมือนว่า พอเริ่มขับรถเป็นก็จะไปตามใจโดยไม่สนใจว่าจะทำความเดือดร้อนให้ใคร
ความเห็น : 29 มองกลับดัาน [12 พ.ค. 2011]
มองมุมกลับ ถ้าการแข่งขันในการหางานทำสูง

วิศวอาวุโสน้อยๆจะหางานยากขึ้นนะครับหลังยกเลิกการแสดงระดับวิศวกร
ความเห็น : 28 545468 [03 ต.ค. 2009]
มานคงเปงรางวัลให้กลับคนในสายอาชีพ


เปง จุดหมายให้คนคว้ามา



มานก็หนุกดีนะ


555+


เราเด็กถาปัต เจอตั้งกระทู้แบบนี้ในสถาปนิกเหมือนกันงิ



พวกยุแยงตะแคงเปงรู มานคงเปงพวกเรียนไม่ได้วุฒิอ่านะ


หรือไม่ใช่คนที่เจริญแร้ว ชอบที่ ทหารยังมียศอ่า


อิอิ
ความเห็น : 27 พิสูจน์ตัวเอง และยอมรับผู้อื่น [13 ม.ค. 2008]
คนที่อยากให้ยกเลิกคือคนที่ไม่มีความรู้ความสามารถที่จะเลื่อนระดับ ถ้าคนเหล่านี้เลื่อนระดับได้แล้วก็คงจะคิดอีกแบบใช่ใหม ไม่ต้องตอบมาแค่ตอบกับตัวเองก็พอ
ความเห็น : 26 ปลาไหล [12 ม.ค. 2008]
ตรวจสอบแล้ว คุณวิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม เป็นผู้หญิง จบวิศวะแถวๆย่านรังสิต ทำงานที่ไหรไม่รู้
ความเห็น : 25 ออา [11 ม.ค. 2008]
เห็นด้วยในกระทู้ครับ
ความเห็น : 24 จูมง [09 ม.ค. 2008]
ไม่ควรยกเลิกแต่มาตรฐานต้องชัดเจน
ทราบไหมครับว่าเมืองนอกต้องสอบ 2 อย่างนะ!!!! คือ EIT(General engineering) และ PE (Professional Engineer License) นอกจากนี้ถ้าใครได้ PhD มหาวิทยาลัยดังๆด้วยเช่น Berkeley, MIT, Stanford, Illinois, Purdue, Michigan, California Tech, Cornell, Texas at Austin ควบกับ PE ก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ
นอกจากนี้ยังมีOption SE (Structure Engineer License) และ GE (Geotechnical Engineer License) เฉพาะรัฐ California, Illinois และ New York ครับ
ความเห็น : 23 วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม [08 ม.ค. 2008]
ผมก็ได้ใบ ก.ว. โดยไม่ต้องสอบ และถ้าจะเลื่อนชั้น สามัญ หรือวุฒิ ก็ไม่ต้องสอบข้อเขียน ยื่นผลงานและสอบสมภาษณ์เลย นี่คือสิ่งที่เราเคยใช้กันมา อยู่ดีๆ พวกเห็นแก่ตัวก็ออกกฏเกณฑ์ต่างๆ นานา เพื่อตนเองและพวกพ้อง เห็นด้วยไหมครับ
ความเห็น : 22 วิศวกรโยธา(มีใบ ก.ว.) ผู้รักความยุติธรรม [08 ม.ค. 2008]
เป็นความคิดเห็นดีๆ นะครับมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผมเองก็เป็นวิศวกรที่มีใบ ก.ว. เหมือนกับทุกๆ ท่าน ล่ะครับ แต่ผมสงสารเด็กรุ่นใหม่ๆ และสงสารประเทศชาติ ต่างหากล่ะครับ ผมจึงได้ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อสะท้อนให้เห็นระบบชนชั้นในสังคมหมู่วิศวกร เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ วิศวกร ได้แสดงความคิดเห็นกันอย่างเสรี และเสมอภาค และผมก็คิดว่าคนที่มาออกกฏเกณฑ์ต่างๆเหล่านี้เคยได้เปิดโอกาสให้สมาชิกสภาวิศวกรได้แสดงความคิดเห็นก่อนหรือไม่ว่าจะรับกฏเกณฑ์ต่างที่พวกท่านๆ ได้ทำขึ้น? ไม่ใช่ออกกฎเกณฑ์มาเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องทำให้วิศวกรคนอื่นเดือดร้อน ดังนั้นควรลงประชามติสิครับถึงค่อยออกมาบังคับใช้ดีไหมครับ
ความเห็น : 21 คิงคอง [08 ม.ค. 2008]
ดีที่สุด สามัญ , วุฒิ ต้องพัฒนาตัวเองให้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับขอบเขตงานที่มากกว่าภาคี ซึ่งจะเป็นทางออกที่สร้างสรรค์ที่สุด
ความเห็น : 20 กด [07 ม.ค. 2008]
ไม่ควรยกเลิกครับ เพราะนั่นหมายถึง ต่อไปวิศวกรจะไม่มีความก้าวหน้าในอาชีพอีกเลย ขาดแรงจูงใจในการกระตือรือล้น และที่สำคัญมันก็จะเกร่อครับ วิศวกรไทยตอนนี้จะ 5 แสนคนแล้ว คือไม่มาตราฐานที่วัดว่าเก่งกว่าใคร แบบว่าถ้าผมเป็นเถ้าแก่ ก็คงรับแต่เด็กจบใหม่เพราะมาตราฐานเท่ากับคนจบ 20 ปี ค่าจ้างถูก และต่อไปวิศวกร อายุเกิน 30 ก็ไม่กล้าไปทำที่อื่นเพราะมาตราฐานเท่าเด็กจบใหม่ ทำให้เป็นช่องทางให้บริษัท กดค่าจ้างลงไปอีก และจะไม่มีโอกาศรับจ็อบนอกกันอีกเลย ทางที่ดีคือพวกที่เป็นสามัญ ควรจัดอบรมพื้นวิชาและจริยธรรมกันทุกปีใครที่ไม่ผ่านก็ลดไปอยู่ภาคีเหมือนเดิม
ความเห็น : 19 จำใจยอมรับ ทุนนิยม [07 ม.ค. 2008]
สิงคโปร์เจริญได้ เพราะเขายอมรับระบบทุนนิยม ส่วนประเทศไทยเราปฏิเสธทุนนิยม

ส่วนเรื่องความเจริญที่เกิดจากความสามารถของคนนั้น คงไม่ต้องพูดถึง เพราะคนเก่งของเรา ก็ไม่ด้อยกว่าคนเก่งของเขา แต่ระบบของสังคมของเขาเปิดกว้างให้คนเก่งแสดงความสามารถต่างหาก
ความเห็น : 18 วิศวกรไฟฟ้า [07 ม.ค. 2008]
ผมคิดว่าคนตั้งกระทู้นี้คงจะสอบไม่ผ่านเลยเป็นคนเก็บกด
ความเห็น : 17 นายก [07 ม.ค. 2008]
อยุ่ๆก้จะมาให้ยกเลิกนั่นๆนี่ๆมีเหตุผลหน่อยสิครับช่วยลบกระทุ้นี้ทีครับก่อให้เกิดความแตกแยกไม่สร้างสรรค์
ความเห็น : 16 ไม่เห็นด้วย  [07 ม.ค. 2008]
มีอ่ะดีแล้ว คนเรามันต้องมีการเลื่อนขั้น ต้องมีการทดสอบ ถ้าไม่มี สมองก็ฝ่อสิครับ แต่ถ้าจะให้ดี การสอบหรือรับใบอนุญาตเนี่ย เงินค่าสอบหรือสมาชิก ให้มันลดลงถึงจะดีที่สุด เก็บเงินน้อยๆ แต่เสริมความรู้เยอะๆ
ความเห็น : 15 วิศวกรโยธา ผู้รักความยุติธรรม [07 ม.ค. 2008]
ไม่มีวิศวกรคนไหนเก่ง หรือคนไหนโง่ หรอกครับ แต่วิศวกรเมืองไทยของเราขาดการทำงานเป็นทีม อย่างที่สุภาษิตว่าไว้ \"หัวเดียวดีกว่าหลายหัว\" ทำงานกันเป็นทีมสิครับบ้านเมืองจะได้เจริญ และยกเลิกระบบชนชั้นบ้าๆ นี้แล้ววิศวกรทุกท่านก็จะมีแต่ความสุขเห็นด้วยไหมครับ
ความเห็น : 14 ฤาษีบางเขน [07 ม.ค. 2008]
เวลาร่วมงานกับวิศวกรที่ขาดความรู้/ ความรับผิดชอบ ในการทำงานขนาดใหญ่ๆ พวกคุณจะรู้ว่ามันน่ากลัวขนาดไหน ที่ปล่อยให้งานที่ผิดพลาดหลุดออกไป งานหลายอย่าง ไม่ได้เกิดความเสียหายในตอนต้นอย่างชัดเจน แต่มักจะแสดงออกในภายหลังที่ยากต่อการแก้ไขนะครับ ความเห็นของผมคิดว่า คงระบบนี้เอาไว้น่ะ ดีอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องใดที่ยังคิดเห็นไม่ตรงกัน/ ที่ยังไม่เหมาะสม ก็มานั่งคุยกันด้วยเหตุด้วยผลแล้วก็ปรับแก้กันไป ดีกว่าไหมครับ
ความเห็น : 13 กบ อ๊บๆ [07 ม.ค. 2008]
โถ่ เด็กหนอเด็ก เอาสมองส่วนไหนมาคิดเนี่ยให้ยกเลิก กบในกะลาแท้ๆ
ความเห็น : 12 พังงา [07 ม.ค. 2008]
เห็นด้วยกับคุณยาโทโยธา เพราะการที่มีระบบ ภาคี สามัญ วุฒิ ก็เพื่อเป็นการแจ้งให้สาธารณะชนทราบว่า วิศรกรแต่ละท่านมีความสามารถอย่างไร ผู้ว่าจ้างจะได้เลือกวิศวกรให้ถูกกับงาน ไม่ใช่ไปเลือกเด็กจบใหม่ไปทำงานตึก 100 ชั้น
ความเห็น : 11 ยาโทโยทา [07 ม.ค. 2008]
เกิดผู้รับเหมาให้เด็กจบใหม่ออกแบบตึก 100 ชั้นคนเดียว พวกคุณกล้าอยู่ตึกนั้นไหมครับ ตอนผมทำงานปีแรกๆ แค่ออกแบบบ้านยังมึนเลย
ความเห็น : 10 คนเคยมีโอกาศไปเมืองนอกมา [07 ม.ค. 2008]
ประเทศเขาก็เลยเจริญ
ความเห็น : 9 คนเคยมีโอกาศไปเมืองนอกมา [07 ม.ค. 2008]
ยกตัวอย่างประเทศสิงคโปร์เท่าที่ผมรู้เมือจบสาขาวิศวกรรมมาเขาจะให้ใบ Professional Engineering License โดยระบุสาขาที่ไดรับตามด้วยหมายเลขประจำตัว ไม่เห็นเขาแบ่งขอบเขตการทำงานเป็น ภาคี สามัญ วุฒิฯ เหมือนของไทยเลย เขาไม่แบ่งแยกกันว่าคุณจบอะไรมา ขอให้มีความรู้ทางวิศวกรรมก็ OK แล้ว
ความเห็น : 8 qkewj [07 ม.ค. 2008]
ขอบอก ไม่ได้แบ่งชนชั้นนะครับ แต่แบ่งระดับความสามารถในทางวิชาชีพนั้นๆจากประสบการณ์ที่ได้ทำงานมาจริง โดยมีความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ เหมือนอาชีพอื่นๆ นะครับ เช่น ครู ทหาร ตำรวจ ทนายความ พนักงานบริษัท ระดับการศึกษา ฯลฯ
ความเห็น : 7 วิศวฯค่ายกล&กลยุทธ์ [06 ม.ค. 2008]
แถม จะได้รู้ว่าคำว่า ยิ่งสูงยิ่งหนาวยิ่งเปลื่องน้ำลายพรีนั้นเป็นอย่างไร
ความเห็น : 6 วิศวฯค่ายกล&กลยุทธ์ [06 ม.ค. 2008]
ปลฯ หากได้งานมากๆแต่ได้ราคาไม่สมกับงานก็ยุ่งเหมือนกันนะ เพราะไม่มีมาตรฐานราคานั้นเอง มันเป็นปัญหาดาบสองคม
ความเห็น : 5 วิศวฯค่ายกล&กลยุทธ์ [06 ม.ค. 2008]
เรื่องแบบนี้ละครับที่มีบุคคลที่ไม่หวังดีเอามาเป็นประเด็นทำลายวิศวกรเมืองไทยอยู่ให้ทำลายกันเองซึ่งบางเรื่องไม่ยุติธรรมจริงๆด้วยก็เอาอย่างนี้ซิครับใครอยากได้เกียรติก็เอาเกียรติไป ใครยากได้งานก็เอางานไป ไม่จำเป็นต้องเอามารวมกันให้เกิดความไม่ยุติธรรม ของที่มีอยู่เก่าก็ดีอยู่พอคารแต่เพิ่มขอบเขตงานให้ยุติธรรม กับภาคี สามัญ วุฒิ
ความเห็น : 4 ผ่านมา [06 ม.ค. 2008]
ทหารยังมียศ ตามอายุงาน ประสบการณ์และความสามารถ นั่นละ ถูกต้องแล้ว จะให้พลทหารเทียบเท่าพลเอกได้อย่างไร
ความเห็น : 3 * [06 ม.ค. 2008]
ใช่ ปริญญาตรี,ปริญญาโท,ปริญญาเอก ด้วยนะ
ความเห็น : 2 ป๊อก( ภาคี) [06 ม.ค. 2008]
ใช่เห็นด้วยยกเลิกไปเลย ถ้าไม่ติดในข้อกฎหมาย ควรยกเลิกในทันที
ความเห็น : 1 สามัญวิศวกร ผู้สนับสนุน [06 ม.ค. 2008]
ดีมากๆๆเลย ไล่วิศวกรพวกเห็นแก่ตัวออกไปจากสภาวิศวกรอันทรงเกียรตินี้ และยกเลิกระบบชนชั้น ภาคี สามัญ วุฒิวิศวกร แล้วประกาศอิสระภาพกันเสียที อย่าเอาเปรียบกันอีกเลย งานก็หายากๆๆ

Ip : 222.123.202.195
HostName : 222.123.202.195
แสดงความคิดเห็น
   
โดย: 
E-mail: 
  
กรุณากรอกข้อความในรูปภาพ
 
    
สภาวิศวกร