สภาวิศวกร

สาขา : เครื่องกล

วิชา : Power for Agricultural Systems

เนื้อหาวิชา : 441 : Thermodynamics of Engine
ข้อที่ 1 :
  • จงหาค่าประสิทธิภาพของวัฎจักรคาร์โนต์ ของโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งที่ใช้น้ำจากแม่น้ำมาหล่อเย็นคอนเดนเซอร์แล้วปล่อยลงสู่แม่น้ำตามเดิมโดยใช้ความดันในคอนเดนเซอร์ 15 kPa และวัดอุณหภูมิของไอน้ำสูงสุดได้ 500 องศา เซลเซียส โดยกำหนดให้อุณหภูมิของน้ำที่ความดันคงที่ 15 kPa เป็น 54 องศา เซลเซียส
  • 1 : 47.5%
  • 2 : 61.2%
  • 3 : 72.3%
  • 4 : 75.8%
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 2 :
  • ถ้า Cp/Cv = 1.3 คงที่สำหรับสารผสมภายในห้องเผาไหม้ ถ้าสารผสมเริ่มขยายตัวแบบไอเซนทรอปิกจาก 200 c.c. ไปเป็น 2200 c.c. และ มีความดันสุดท้าย 1.2 atm จงหาความดันขณะเริ่มต้นขยายตัว เมื่อคิดสารผสมเป็นแก๊สอุดมคติและระบบไม่มีการสูญเสียและย้อนกลับได้
  • 1 : 32.52 atm
  • 2 : 32.95 kPa
  • 3 : 32.52 bar
  • 4 : 3252 kPa
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 3 :
  • ถ้า Cp/Cv = 1.4 คงที่สำหรับสารผสมภายในห้องเผาไหม้ ถ้าสารผสมเริ่มอัดตัวแบบไอเซนทรอปิกจาก 2200 c.c. ไปเป็น 200 c.c. และ มีความดันเริ่มต้น 1 bar จงหาความดันเมื่อสิ้นสุดการอัด เมื่อคิดสารผสมเป็นแก๊สอุดมคติและระบบไม่มีการสูญเสียและย้อนกลับได้
  • 1 : 28.7 bar
  • 2 : 28.32 atm
  • 3 : 28.32 kPa
  • 4 : 28.7 kPa
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 4 :
  • จงหาคุณภาพของไอน้ำที่ความดัน 1 MPa ที่มีพลังงานภายในจำเพาะ1690.9 Kj/kg (กำหนดให้ Uf=761.68 Kj/kg และ Ug=2583.86 kJ/kg
  • 1 : 51%
  • 2 : 62%
  • 3 : 65%
  • 4 : 71%
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 5 :
  • ถ้า Cp/Cv = 1.3 คงที่สำหรับสารผสมภายในห้องเผาไหม้ ถ้าสารผสมเริ่มขยายตัวแบบไอเซนทรอปิกจาก 200 c.c. ไปเป็น 2000 c.c. และ มีความดันสุดท้าย 1.2 atm จงหาความดันขณะเริ่มต้นขยายตัว เมื่อคิดสารผสมเป็นแก๊สอุดมคติและระบบไม่มีการสูญเสียและย้อนกลับได้
  • 1 : 24.26 bar
  • 2 : 24.26 kPa
  • 3 : 23.94 bar
  • 4 : 23.94 kPa
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 6 :
  • ไอน้ำถูกส่งเข้าที่หัวฉีดที่มีฉนวนอย่างดีที่ความดัน 0.8 MPa , 250 องศา เซลเซียส ด้วยความเร็ว 40 m/S ตามกระบวนการ SSSF และออกจากหัวฉีดที่ความดัน 0.1 MPa ด้วย ความเร็ว 800 m/s จงหาค่าเอนทาลปีที่ทางออก โดยกำหนดให้เอนทาลปีด้านเข้าเป็น 2,950 kJ/kg
  • 1 : 1315.4 kJ/kg
  • 2 : 2630.8 kJ/kg
  • 3 : 3630.6 kJ/kg
  • 4 : 5261.6 kJ/kg
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 7 :
  • ถ้า Cp/Cv = 1.4 คงที่สำหรับสารผสมภายในห้องเผาไหม้ ถ้าสารผสมเริ่มอัดตัวแบบไอเซนทรอปิกจาก 2000 c.c. ไปเป็น 200 c.c. และ มีความดันเริ่มต้น 1 bar จงหาความดันเมื่อสิ้นสุดการอัด เมื่อคิดสารผสมเป็นแก๊สอุดมคติและระบบไม่มีการสูญเสียและย้อนกลับได้
  • 1 : 2511.88 kPa
  • 2 : 25.12 atm
  • 3 : 24.79 bar
  • 4 : 2479.04 kPa
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 8 :
  • ไอน้ำถูกส่งเข้าที่หัวฉีดที่มีฉนวนอย่างดีตามกระบวนการSSSF ที่ความดัน 0.8 Mpa , 250 องศา เซลเซียส และออกจากหัวฉีดที่ความดัน 0.1 MPa ด้วย ความเร็ว 800 m/s จงหาค่า ความเร็วของไอน้ำที่ฉีดเข้าที่ด้านเข้า โดยกำหนดให้เอนทาลปีด้านเข้าเป็น 2,950 kJ/kg และเอนทาลปีด้านออกเป็น 2631.25 kJ/kg
  • 1 : 30 m/S
  • 2 : 40 m/S
  • 3 : 50 m/S
  • 4 : 60 m/S
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 9 :
  • เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 4 สูบ มีเส้นผ่าศูนย์กลางกระบอกสูบ 47 มม. และระยะชัก 41.5 มม. เครื่องยนต์นี้มีขนาดเท่าใด
  • 1 : 63.6 ซี.ซี.
  • 2 : 72 ซี.ซี.
  • 3 : 254.3 ซี.ซี.
  • 4 : 288 ซี.ซี.
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
เนื้อหาวิชา : 442 : เชื้อเพลิงและการสันดาป
ข้อที่ 10 :
  • เชื้อเพลิงชนิดหนึ่ง ในหนึ่งโมเลกุลประกอบไปด้วยคาร์บอน 7 อะตอม และ ไฮโดรเจน 14 อะตอม และออกซิเจน 2 อะตอม จงหาอัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิงในทางทฤษฎี
  • 1 : 10.06
  • 2 : 11.12
  • 3 : 0.0899
  • 4 : 0.0994
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 11 :
  • เชื้อเพลิงชนิดหนึ่ง ในหนึ่งโมเลกุลประกอบไปด้วยคาร์บอน 2 อะตอม และ ไฮโดรเจน 6 อะตอม จงหาอัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิงในทางทฤษฎี
  • 1 : 16.06
  • 2 : 0.0623
  • 3 : 22.94
  • 4 : 0.0435
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 12 :
  • ถ่านหินชนิดหนึ่ง ประกอบด้วย คาร์บอน 65 %, ไฮโดรเจน 10 %,ออกซิเจน 11 %, กำมะถัน 1 %, ไนโตรเจน 1 % และเถ้า 12 % โดยมวล จงหาค่าความร้อนสูงของถ่านหินนี้
  • 1 : 1068.88 MJ/kg
  • 2 : 1078.88 MJ/kg
  • 3 : 1088.88 MJ/kg
  • 4 : 1098.88 MJ/kg
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
เนื้อหาวิชา : 443 : Internal Combustion Engine
ข้อที่ 13 :
  • Connecting Rod เป็นชิ้นส่วนที่เชื่อมระหว่าง
  • 1 : ก้านสูบกับเพลาข้อเหวี่ยง
  • 2 : ลูกสูบกับก้านสูบ
  • 3 : ลูกสูบกับเพลาข้อเหวียง
  • 4 : เพลาล้อหน้ากับตัวถังรถ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 14 :
  • Push Rods ต่ออยู่ระหว่าง
  • 1 : ลูกสูบและพลาข้อเหวี่ยง
  • 2 : ลูกเบี้ยวกับกลไกปิดเปิดลิ้น
  • 3 : ลูกสูบกับก้านสูบ
  • 4 : ก้านสูบกับเพลาข้อเหวียง
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 15 :
  • การทำงานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะใดที่มีการเกิดขึ้นพร้อมกัน
  • 1 : ดูดและอัด
  • 2 : อัดและขยาย
  • 3 : ขยายและดูด
  • 4 : คายและดูด
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 16 :
  • อุปกรณ์ใดที่เครื่องยนต์ 2 จังหวะไม่มี
  • 1 : วาล์วไอดี
  • 2 : วาล์วไอเสีย
  • 3 : หัวเทียน
  • 4 : หัวฉีด
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 17 :
  • ในเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยประกายไฟ ระบบเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์ต่างกับระบบฉีดเชื้อเพลิงอย่างไร
  • 1 : ระบบฉีดเชื้อเพลิงควบคุมเชื้อเพลิงด้วยความดัน ส่วนคาร์บูเรเตอร์ควบคุมเชื้อเพลิงด้วยสุญญากาศ
  • 2 : ระบบคาร์บูเรเตอร์ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าระบบฉีดเชื้อเพลิง
  • 3 : ระบบคาร์บูเรเตอร์มีการกระจายเชื้อเพลิงที่ดีกว่าระบบฉีดเชื้อเพลิง
  • 4 : ระบบคาร์บูเรเตอร์สามารถควบคุมการกระจายเชื้อเพลิงได้แม่นยำกว่าระบบฉีดเชื้อเพลิง
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 18 :
  • ข้อใดที่ไม่ใช่ความสามารถที่ต้องการของระบบเชื้อเพลิง
  • 1 : ควบคุมอัตราส่วนเชื้อเพลิงต่ออากาศให้เป็นไปตามภาระงานของเครื่องยนต์
  • 2 : เปลี่ยนแปลงการจ่ายเชื้อเพลิงไปตามปริมาณอากาศที่เข้า
  • 3 : เปลี่ยนแปลงการจ่ายเชื้อเพลิงไปตามมวลอากาศที่เข้า
  • 4 : ให้ส่วนผสมหนาที่สภาวะเดินเบา
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 19 :
  • ทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลด้วยไดนาโมมิเตอร์แบบเบรกด้วยไฟฟ้า พบว่าต้องใช้น้ำหนักถ่วง (dead load) 620 N. และบนสปริงถ่วงดุลอ่านค่าได้ 20 N. แขนเบรกของไดนาโมมิเตอร์ยาวเท่ากับ 0.5 เมตร จงคำนวณหาแรงบิดสุทธิ
  • 1 : 600 N
  • 2 : 620 N
  • 3 : 640 N
  • 4 : 680 N
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 20 :
  • แหวนอัดมีหน้าที่อะไร
  • 1 : แบ่งห้องเผาไหม้ออกจากห้องเพลาข้อเหวี่ยง
  • 2 : หล่อลื่นผิวของกระบอกสูบ
  • 3 : ยึดลูกสูบเข้ากับก้านสูบ
  • 4 : รับแรงแนวแกนเพลาข้อเหวี่ยง
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 21 :
  • ทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลด้วยไดนาโมมิเตอร์แบบเบรกด้วยไฟฟ้า พบว่าต้องใช้น้ำหนักถ่วง (dead load) 620 N. และบนสปริงถ่วงดุลอ่านค่าได้ 20 N. แขนเบรกของไดนาโมมิเตอร์ยาวเท่ากับ 0.5 เมตร จงหาแรงบิดของเครื่องยนต์
  • 1 : 290 N.m
  • 2 : 300 N.m
  • 3 : 310 N.m
  • 4 : 320 N.m
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 22 :
  • เทอโมสตัดในระบบหล่อเย็นมีหน้าที่อะไร
  • 1 : ปิดการไหลของน้ำหล่อเย็นเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ต่ำ
  • 2 : เปิดการไหลของน้ำหล่อเย็นเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ต่ำ
  • 3 : ปิดการไหลของน้ำหล่อเย็นเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์สูง
  • 4 : เปิดการไหลของน้ำหล่อเย็นเมื่อความดันน้ำหล่อเย็นต่ำ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 23 :
  • ถ้าเครื่องยนต์มีแรงบิด 460 Nm ที่ความเร็วรอบ 4400 rpm จงคำนวณหากำลัง ณ ขณะนั้น
  • 1 : 212 kW
  • 2 : 33.73 kW
  • 3 : 2024 kW
  • 4 : 206.32 kW
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 24 :
  • หัวเทียนจะจุดประกายไฟในจังหวะใด
  • 1 : เริ่มจังหวะอัด
  • 2 : จังหวะอัดลูกสูบเคลื่อนที่เกือบถึงจุดศูนย์ตายบน
  • 3 : ลูกสูบเคลื่อนที่ถึงจุดศูนย์ตายบนในจังหวะคาย
  • 4 : ถูกทุกข้อ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 25 :
  • เครื่องยนต์ ชนิดใดไม่ใช่เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน
  • 1 : Wankel engine
  • 2 : Diesel engine
  • 3 : Steam engine
  • 4 : Gasoline engine
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 26 :
  • ระบบเชื้อเพลิงแบบ speed-density electronic multipoint port fuel injection system (Bosch D-Jetronic system) วิเคราะห์ความหนาแน่นของอากาศจากการวัดค่าอะไร
  • 1 : ความดัน อุณหภูมิ
  • 2 : ความเร็ว อุณหภูมิ
  • 3 : อัตราการไหล ความดัน
  • 4 : มวลอากาศ อัตราการไหล
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 27 :
  • วงจรเดินเบาในคาร์บูเรเตอร์จ่ายส่วนผสมระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงด้วยวิธีใด
  • 1 : อากาศสุญญากาศจากจังหวะดูดของลูกสูบ
  • 2 : ใช้ความดันที่ลดลงเนื่องจากอากาศไหลผ่านเวนจูรี
  • 3 : ใช้การปั๊มของลูกปั๊ม
  • 4 : อาศัยแรงดันจากปั๊มไฟฟ้า
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 28 :
  • เครื่องยนต์ก๊าซโซลีนกับเครื่องยนต์ดีเซล มีสิ่งใดเหมือนกัน
  • 1 : ชนิดของเชื้อเพลิง
  • 2 : กำลังของเครื่องยนต์
  • 3 : คาร์บูเรเตอร์
  • 4 : การสันดาป
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 29 :
  • เครื่องยนต์ดีเซล จุดระเบิดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยวิธีใด
  • 1 : ใช้ประกายไฟจากเครื่องยนต์
  • 2 : ใช้ประกายไฟจากหัวเทียน
  • 3 : ใช้ความร้อนจากการอัดอากาศในกระบอกสูบ
  • 4 : ใช้ความร้อนจากภายนอกกระบอกสูบ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 30 :
  • เครื่องยนต์ก๊าซโซลีน ใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิง
  • 1 : น้ำมันดีเซล
  • 2 : น้ำมันเบนซิน
  • 3 : น้ำมันสังเคราะห์
  • 4 : ถ่านหิน
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 31 :
  • คอยล์ Coil ในเครื่องยนต์ก๊าซโซลีน ทำหน้าที่ตามข้อใด
  • 1 : แปลงไฟฟ้าแรงต่ำให้เป็นไฟฟ้าแรงสูง
  • 2 : แปลงไฟฟ้าแรงสูงให้เป็นไฟฟ้าแรงต่ำ
  • 3 : แปลงไฟฟ้ากระแสสลับให้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง
  • 4 : แปลงไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นกระแสสลับ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 32 :
  • ข้อใดลำดับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ก๊าซโซลีนได้ถูกต้อง
  • 1 : อัด-ดูด-ระเบิด-คาย
  • 2 : อัด-ระเบิด-คาย-ดูด
  • 3 : ระเบิด-คาย-อัด-ดูด
  • 4 : ดูด-อัด-ระเบิด-คาย
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 33 :
  • ข้อความใดต่อไปนี้กล่าว"ผิด"เกี่ยวกับเครื่องยนต์ก๊าซโซลีน
  • 1 : มีคาร์บูเรเตอร์ทำหน้าที่ผสมน้ำมันกับอากาศ
  • 2 : มีคอยล์ทำหน้าที่แปลงแรงดันไฟฟ้า
  • 3 : มีทั้งชนิด 4 จังหวะและ 2 จังหวะ
  • 4 : ทำงานโดยอาศัยหลักการอัดอากาศให้เกิดความรัอนสูง
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 34 :
  • เครื่องยนต์เผาไหม้ภายในสามารถจำแนกได้ตามข้อต่อไปนี้ "ยกเว้น"ข้อใด
  • 1 : จำนวนสูบและการจัดวางกระบอกสูบ
  • 2 : การจัดวางตำแหน่งของลิ้นไอดี-ลิ้นไอเสีย และเพลาลูกเบี้ยว
  • 3 : วัฏจักรการทำงานของเครื่องยนต์
  • 4 : ระบบหล่อลื่นของเครื่องยนต์
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 35 :
  • การจำแนกเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในตามการจัดวางตำแหน่งของลิ้นไอดี-ลิ้นไอเสีย สามารถแบ่งออกได้ตามข้อต่อไปนี้ "ยกเว้น"ข้อใด
  • 1 : เครื่องยนต์แบบ I-head valves
  • 2 : เครื่องยนต์แบบ L-head valves
  • 3 : เครื่องยนต์แบบ F-head valves
  • 4 : เครื่องยนต์แบบ V-head valves
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 36 :
  • ข้อใดกล่าว"ไม่"ถูกต้องเกี่ยวกับ "เทอร์โบชาร์จเจอร์"
  • 1 : เป็นชุดโบล์วเวอร์ ที่ทำหน้าที่อัดอากาศเข้ากระบอกสูบเพื่อให้กำลังของเครืองยนต์ดีขึ้น
  • 2 : เป็นชุดอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดไอดีในเครื่องยนต์เบนซิน เพื่อให้กำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น
  • 3 : เป็นชุดอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่อัดอากาศในเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อให้กำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น
  • 4 : ประกอบไปด้วยเทอร์ไบน์และคอมเพรสเซอร์
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 37 :
  • ข้อใดเป็นวัฏจักรมาตรฐานอากาศในอุดมคติ
  • 1 : วัฏจักรออตโต
  • 2 : วัฏจักรดีเซล
  • 3 : วัฏจักรผสม
  • 4 : วัฏจักรออตโต วัฏจักรดีเซลและวัฏจักรผสม
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 38 :
  • การเผาไหม้เชือเพลิงกับอากาศในเครื่องยนต์จะกำหนดส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงกับตัวออกซิไดซ์ในปริมาณแตกต่างกัน ภาวะส่วนผสมที่ได้มีกี่อย่าง อะไรบ้าง
  • 1 : 2 อย่าง คือส่วนผสมพอดีและส่วนผสมไม่พอดี
  • 2 : 2 อย่าง คือส่วนผสมเหมาะสมและส่วนผสมไม่เหมาะสม
  • 3 : 3 อย่าง คือส่วนผสมน้อย ส่วนผสมปานกลาง และส่วนผสมมาก
  • 4 : 3 อย่าง คือส่วนผสมบาง ส่วนผสมพอดี และส่วนผสมหนา
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 39 :
  • ถ้าต้องการลดการน๊อกของเครืองยนต์ SI ข้อใด "ไม่" ควรทำ
  • 1 : ลดอุณหภูมิและลดความดันของก๊าซส่วนสุดท้าย
  • 2 : เพิ่มอุณหภูมิและความดันของก๊าซส่วนสุดท้าย
  • 3 : ลดอัตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์
  • 4 : เติมสารต้านการน๊อก
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 40 :
  • ข้อใด "ไม่ใช่" ความแตกต่างของเครื่องยนต์ SI และ CI
  • 1 : เครื่องยนต์ CI มีอัตราการอัดสูงกว่า
  • 2 : เครื่องยนต์ CI มีอัตราการอัดต่ำกว่า
  • 3 : เครื่องยนต์ CI ไม่มีข้อจำกัดด้านการน๊อกเหมือนเครื่องยนต์ SI
  • 4 : เครื่องยนต์ CI จะอัดเฉพาะอากาศในช่วงแรกเท่านั้น
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 41 :
  • อัตราส่วนการไหลวน (swirl ratio) คืออะไรและมีการเปลี่ยนแปลงได้ในจังหวะใดได้บ้าง
  • 1 : คืออัตราส่วนของอัตราเร็วรอบของการไหลวนต่ออัตราเร็วรอบของเครื่องยนต์ จะเปลี่ยนแปลงในจังหวะคายและระเบิด
  • 2 : คืออัตราส่วนของอัตราเร็วรอบของการไหลวนต่ออัตราเร็วรอบของเครื่องยนต์ จะเปลี่ยนแปลงในจังหวะคายและอัด
  • 3 : คืออัตราส่วนของอัตราเร็วรอบของการไหลวนต่ออัตราเร็วรอบของเครื่องยนต์ จะเปลี่ยนแปลงในจังหวะดูดและระเบิด
  • 4 : คืออัตราส่วนของอัตราเร็วรอบของการไหลวนต่ออัตราเร็วรอบของเครื่องยนต์ จะเปลี่ยนแปลงในจังหวะดูดและอัด
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 42 :
  • น้ำมันหล่อลื่น" ไม่ควร" มีคุณสมบัติอย่างไร
  • 1 : เป็นสารหล่อเย็นในเครื่องยนต์
  • 2 : เป็นตัวลดแรงเสียดทานในเครื่องยนต์
  • 3 : เป็นตัวชะล้างสิ่งสกปรกในเครื่องยนต์
  • 4 : มีเสถียรภาพในย่านอุณหภูมิใช้งานแคบ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 43 :
  • น้ำมันหล่อลื่นที่มีคุณภาพสูง จะมีสารเพิ่มคุณภาพต่อไปนี้ ยกเว้นข้อใด
  • 1 : สารป้องกันสนิม
  • 2 : สารป้องกันการสึกหรอ
  • 3 : สารลดดัชนีความหนืด
  • 4 : สารต้านการรวมตัวกับออกซิเจน
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 44 :
  • น้ำมันหล่อลื่นที่มีตัวเลขบอกเป็น SAE 10 W-30 ตัว "W" หมายถึงอะไร
  • 1 : ใช้งานที่อุณหภูมิกว้าง
  • 2 : ใช้งานเพื่อป้องกันการสึกหรอ
  • 3 : ใช้งานที่อุณหภูมิต่ำได้
  • 4 : ใช้กับเครื่องยนต์ที่ต้องโดนลมบ่อย ๆ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 45 :
  • ก๊าซโซฮอล ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นส่วนผสมของเชื้อเพลิงใดกับเชื้อเพลิงใด
  • 1 : น้ำมันดีเซลกับอัลกอฮอล์
  • 2 : น้ำมันเบนซินกับอัลกอฮอล์
  • 3 : น้ำมันก๊าดกับอัลกอฮอล์
  • 4 : ก๊าซธรรมชาติกับอัลกอฮอล์
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 46 :
  • ข้อต่อไปนี้ ข้อใดไม่ทำให้เกิดมลภาวะในอากาศ ก. ไอโซออกเทน 100% ข. น้ำมันไร้สารตะกั่วกับเครื่องแปลงเพื่อให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์ ค. เบนซินซุปเปอร์ออกเทน 96 กับเครื่องแปลงเพื่อให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์ ง. เบนซินซุปเปอร์ออกเทน 98 กับเครื่องกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์
  • 1 : ข้อ ก.
  • 2 : ข้อ ก. และ ข.
  • 3 : ข้อ ข. และ ค.
  • 4 : ข้อ ก. ข. และ ค.
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 47 :
  • มลพิษจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่อไปนี้ จะเพิ่มขึ้นตามข้อใด ก. ไอโซออกเทน 93% เฮปเทน 7 % โดยมวล ข. ไอโซออกเทน 93% เตตระเอทิลเลด 7 % โดยมวล ค. ไอโซออกเทน 90% เตตระเอทิลเลด 10 % โดยมวล ก. ไอโซออกเทน 90% เฮปเทน 10 % โดยมวล
  • 1 : ข < ค < ก < ง
  • 2 : ข < ก < ค < ง
  • 3 : ก < ข < ง < ค
  • 4 : ก < ง < ข < ค
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 48 :
  • ข้อใดต่อไปนี้ "ไม่ใช่" สารพิษที่พบในไอเสียจากรถยนต์
  • 1 : อัลดีไฮด์
  • 2 : ตะกั่ว
  • 3 : ฟอสฟอรัส
  • 4 : ปรอท
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 49 :
  • อัตราส่วนอากาศต่อเชื้อเพลิงในอุดมคติ สำหรับเครื่องยนต์เบนซินมีค่าเท่ากับเท่าใด
  • 1 : 15:1
  • 2 : 13:1
  • 3 : 11:1
  • 4 : 9:1
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 50 :
  • สารพิษในไอเสียรถยนต์ที่ต้องควบคุมปริมาณมี 4 ชนิด ข้อใด "ไม่ใช่" สารพิษใน 4 ชนิด ที่ต้องควบคุม
  • 1 : ไฮโดรคาร์บอน
  • 2 : ออกไซด์ของไนโตรเจน
  • 3 : ออกไซด์ของกำมะถัน
  • 4 : ละอองของแข็ง
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 51 :
  • เครื่องยนต์ก๊าซโซลีนซึ่งทำงานตามวัฏจักรออตโต มีปริมาตรระยะห่างเท่ากับ 20 % ของปริมาตรแทนที่ลูกสูบ เครื่องยนต์ใช้เชื้อเพลิง 8.17 ลิตรต่อชั่วโมง ความถ่วงจำเพาะของน้ำมันเบนซิน 0.76 จงคำนวณหาความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็นกรัมต่อวินาที
  • 1 : 1.725 กรัมต่อวินาที
  • 2 : 1.755 กรัมต่อวินาที
  • 3 : 0.1725 กรัมต่อวินาที
  • 4 : 0.01725 กรัมต่อวินาที
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 52 :
  • ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ต่อไปนี้เป็นชิ้นส่วนไม่เคลื่อนที่ ยกเว้น
  • 1 : ท่อร่วมไอดี
  • 2 : อ่างน้ำมันเครื่อง
  • 3 : เสื้อสูบ
  • 4 : เฟืองตั้งจังหวะ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 53 :
  • ตัวประกอบที่ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่ผลิตออกมาได้ ต่างกับเครื่องยนต์ในอุดมคติคือข้อใด
  • 1 : กระบวนการอัดและขยายตัวแบบอะเดียบาติก
  • 2 : การสันดาปที่สมบูรณ์
  • 3 : ไอเสียที่ตกค้างในห้องเผาไหม้
  • 4 : ถูกทุกข้อ
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 54 :
  • เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 4 จังหวะ ผลิตกำลังเพลาได้ 47 กิโลวัตต์ ที่ 1,800 รอบต่อนาที ในช่วงการทำงาน 15 นาทีสุดท้าย ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าความร้อน 45,630 กิโลจูลต่อกิโลกรัม ไปจำนวน 2.78 กิโลกรัม จงคำนวณหาประสิทธิภาพความร้อนเพลา
  • 1 : 66.70 %
  • 2 : 33.35 %
  • 3 : 74.25 %
  • 4 : 37.13 %
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 2
ข้อที่ 55 :
  • Solid Lubricant คือสารหล่อลื่นตัวใด
  • 1 : เซรามิค
  • 2 : อลูมิเนียม
  • 3 : โครเมียม
  • 4 : แกรไฟต์
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 4
ข้อที่ 56 :
  • ตำแหน่งจุดระเบิดที่เหมาะสม ที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงสุดคือตำแหน่งใด
  • 1 : 5-10 องศาหลังศูนย์ตายล่าง
  • 2 : 10-15 องศาหลังศูนย์ตายล่าง
  • 3 : 5-10 องศาหลังศูนย์ตายบน
  • 4 : 10-15 องศาหลังศูนย์ตายบน
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 57 :
  • เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดแรงบิดหรือกำลังของเครื่องยนต์เรียกว่าอะไร
  • 1 : พาวเวอร์มิเตอร์
  • 2 : ทอร์กมิเตอร์
  • 3 : ไดนาโนมิเตอร์
  • 4 : ทั้งข้อ 1 และ 2
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 3
ข้อที่ 58 :
  • เครื่องยนต์เผาไหม้ภายนอก ( External Combustion Engine ) หมายถึงข้อใด ?
  • 1 : เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงภายนอกกระบอกสูบ
  • 2 : เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบ
  • 3 : เครื่องยนต์ที่ใช้หัวฉีด ฉีดน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้
  • 4 : เครื่องยนต์ที่ใช้ส่วนผสมนำมันกับอากาศจุดระเบิด
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
ข้อที่ 59 :
  • เครื่องยนต์แก๊สโซลีน 2 จังหวะ ประดิษฐ์โดยใคร ?
  • 1 : เซอร์ดูกาล์ดเคลิก (Sir Dugalald Clerk)
  • 2 : เดมเลอร์
  • 3 : ฟอร์ด ( Ford )
  • 4 : ดร.รูดอร์ฟ ดีเซล (Dr.Rudolf Diesel)
  • คำตอบที่ถูกต้อง : 1
สภาวิศวกร